ครูเฮ! “ออมสิน” ลดดอกเบี้ยให้เหลือ 4% ตลอดอายุสัญญา

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคระรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งธนาคารออมสินเปิดให้กลุ่มคนที่เป็นหนี้กับธนาคารกว่า 4.7 แสนคน วงเงินประมาณ 4.74 แสนล้านบาท หรือเป็นหนี้ประมาณรายละ 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ออมสินจะเปิดโอกาสให้ครูที่สนใจมาลงทะเบียนเพื่อรีไฟแนนซ์หนี้เดิม โดยเงินที่ได้รับนั้นจะไม่เกินกว่าหนี้ที่มีอยู่กับออมสิน ซึ่งออมสินลดดอกเบี้ยให้เหลือเพียง 4% ตลอดอายุสัญญา จากขณะนี้คิดดอกเบี้ยอยู่ 6-7% โดยการดำเนินการครั้งนี้ออมสินรับภาระเองทั้งหมด ไม่ได้ขอชดเชยจากรัฐบาล และออมสินไม่น่าจะคิดว่าธรรมเนียมจากครู โดยการดำเนินการครั้งนี้ไม่น่าจะสร้างผลกระทบให้กับออมสิน เพราะต้นทุนของธนาคารอยู่ที่กว่า 2%

นายกฤษฎา กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยดังกล่าวทำให้ภาระการผ่อนชำระลดลง ถือเป็นกิจการด้านสังคม ที่ทางออมสินคืนกำไรให้กับครูทั่วประเทศ แต่การเข้าโครงการยังเป็นลักษณะการสมัครใจ และต้องลงทะเบียนกับธนาคาร จะไม่ปรับลดทันที โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องนำเงินการฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค.มาค้ำประกันเงินกู้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image