สคบ.ร่วมปคบ.ตรวจเสื้อผ้าดำ แพลตินั่น -โบ๊เบ๊ พบฉวยขึ้นราคา 30-50 บ.

เมื่อเวลา 15.00น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่ตลาดโบ๊เบ๊ นางสาวทรงศิริ จุมพล ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สคบ.ร่วมกับตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ตรวจร้านขายเสื้อผ้าสีดำ เพื่อตรวจสอบการแสดงราคาและรายละเอียดของสินค้า ตามประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก โดยจุดแรกลงพื้นที่บริเวณศูนย์การค้าแพลตินั่ม และต่อด้วยบริเวณตลาดโบ๊เบ๊

นางสาวทรงศิริ เปิดเผยหลังจากตรวจสอบทั้ง 2 จุดแล้วเสร็จว่า วันนี้ตั้งแต่เวลา13.00น.จนถึงขณะนี้ได้ร่วมกับตำรวจปคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่ขายเสื้อผ้าที่บริเวณศูนย์การค้าแพลตินั่มและตลาดโบ๊เบ๊ ซึ่งอยู่ในช่วงที่ประชาชนนิยมหาซื้อเสื้อผ้าสีดำ เพื่อสวมใส่ในการร่วมถวายความอาลัยแด่พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยอาจเป็นไปได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าจะอาศัยช่วงนี้ขึ้นราคาสินค้า โดยหลังจากตรวจสอบแหล่งซื้อขายสินค้าทั้ง2แห่ง พบว่ามีการขึ้นราคาเสื้อผ้าอยู่ระหว่าง30-50บาท จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าอ้างว่า เป็นเพราะมีการปรับอัตราจ้างของแรงงานที่สูงขึ้น เบื้องต้นจึงเก็บข้อมูลไว้เพื่อไปตรวจสอบอีกครั้ง นอกจากนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าร้านค้าส่วนใหญ่ไม่ได้มีการติดป้ายฉลาก ซึ่งจะต้องมีราคา แหล่งผลิต และวิธีการใช้ ที่ระบุอยู่ในป้ายดังกล่าว รวมทั้งยังไม่ได้มีการแยกราคาและรูปแบบของสินค้าให้ชัดเจน อาจทำให้ผู้ซื้อเกิดความเข้าใจผิดได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนพร้อมแนะนำให้ผู้ค้าดำเนินการในส่วนนี้ให้ชัดเจน และจะกลับมาประเมินผลอีกครั้งใน30วัน

1.
นางสาวทรงศิริ กล่าวต่อว่า หาก30วันกลับมาตรวจสอบอีกครั้งพบว่าผู้ค้ายังขายสินค้าที่ไม่มีฉลากกำหนดอย่างชัดเจน จะถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 52 ว่าด้วย ผู้ใดขายสินค้าที่ไม่มีฉลากหรือฉลากไม่ชัดเจน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน6เดือน หรือปรับไม่เกิน50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่หากตรวจสอบไปยังสถานที่ผลิตพบว่า มีแรงงานเกิน7คนถือว่าเป็นการผลิตเพื่อจำหน่าย ซึ่งต้องเป็นผู้ออกฉลากและระบุรายละเอียดของสินค้า แต่หากไม่ทำจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับไม่เกิน100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ผลิต และร้านค้า แสดงฉลากให้ชัดเจนและขายสินค้าในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช้โอกาสดังกล่าวในการขึ้นราคาสินค้าเกินจริง อย่างไรก็ตามในส่วนของการตรวจสอบแหล่งค้าขายสินค้าในต่างจังหวัด ได้ประสานสำนักประสานงานและส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสคบ.และผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อป้องกันการขายสินค้าเกินราคาเช่นกัน

3

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image