โนเบล แล้วไง! เจ้าหน้าที่เผยยังติดต่อ’บ็อบ ดีแลน’ไม่ได้ หลังประกาศให้เจ้าตัวได้รับโนเบลสาขาวรรณกรรม

AFP PHOTO

บ็อบ ดีแลน นักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ไม่เพียงแต่สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะศิลปินนักแต่งเพลงคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ซึ่งสร้างความประหลาดใจอย่างมากนับตั้งแต่วันที่มีการประกาศว่าเขาได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ดีแลนยังสร้างประวัติศาสตร์อันน่าตกตะลึงยิ่งกว่าเมื่อคณะกรรมการรางวัลโนเบลออกมาประกาศล่าสุดว่าได้ล้มเลิกความพยายามที่จะหาทางติดต่อดีแลนแล้ว หลังพยายามติดต่อกับเจ้าตัวทั้งทางโทรศัพท์ อีเมล์ไปยังเพื่อนร่วมงานของดีแลน แต่ดูเหมือนว่าเกือบสัปดาห์ผ่านไปและหลังจากเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก คณะกรรมการก็ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าตัวได้โดยตรง

ซารา ดานิอุส เลขาธิการราชบัณฑิตยสภาสวีเดนที่เป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมระบุว่า สถาบันจะไม่ดำเนินการอะไรอีกแล้วหลังพยายามติดต่อดีแลนหลายช่องทาง เพราะจนถึงขณะนี้การตอบรับที่ได้จากดีแลนมีเพียงความเงียบ แม้ว่าเพื่อนร่วมงานของเขาจะตอบอีเมล์มาด้วยถ้อยคำฉันมิตรก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า ดีแลนขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ทุกคืน แต่ก็ไม่มีได้พูดถึงการได้รับรางวัลโนเบลของตนเองแต่อย่างใด ทั้งที่รางวัลโนเบลถือเป็นความสำเร็จสูงสุดทางวิชาชีพของผู้ได้รับคัดเลือก อย่างไรก็ดี ดานิอุสระบุว่า ไม่กังวลใจกับเรื่องนี้และคิดว่าที่สุดแล้วดีแลนจะมารับรางวัลซึ่งเป็นเงิน 8 ล้านโครนสวีเดน หรือราว 31.7 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

กระนั้นก็ดี ดานิอุสรับว่าไม่แน่ใจเช่นกันว่าดีแลนจะมาร่วมงานรับรางวัลหรือไม่ และว่า หากเขาอยากมาก็คงจะมา หากไม่อยากมาก็คงจะไม่มา แต่งานมอบรางวัลโนเบลก็จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เช่นเคย และจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ตัวดีแลนเอง

Advertisement

ก่อนหน้านี้การประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปีนี้ก็ต้องล่าช้าออกไป จากเดิมที่จะมีการประกาศเป็นรางวัลที่ 4 ของเทศกาลรางวัลโนเบลประจำปีที่ควรจะมีขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม แต่กลับถูกเลื่อนออกไป 1 สัปดาห์ และมีการประกาศเป็นสาขาสุดท้ายโดยไม่ได้มีการระบุถึงเหตุผลแต่อย่างใด แต่หลังข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกมาทำให้มีการคาดเดาว่าการเลื่อนการประกาศผลรางวัลอาจมีสาเหตุมาจากที่คณะกรรมการไม่สามารถติดต่อดีแลนได้ก็เป็นได้

ทำตัวสมกับเป็น’ศิลปิน’จริงๆ พ่อคุณ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image