‘บิ๊กต๊อก’เร่งขอความร่วมมือต่างชาติส่งตัวคนทำผิด ม.112 มาดำเนินคดีอีก ยอมรับไม่ง่าย

‘บิ๊กต๊อก’เตรียมส่งหนังสือระดับทูตขอความร่วมมือส่งตัวคนทำผิด ม.112 มาดำเนินคดีอีกรอบ ย้ำใช้มาตรการทางสังคมดีที่สุดหลัง ปชช.ล้อมร้านน้ำเต้าหู้ภูเก็ตโพสต์หมิ่นสถาบัน เตือนคนพบเว็บหมิ่นอย่าเผยแพร่หวั่นมีความผิดด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักรหรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กล่าวถึงการติดตามความคืบหน้าผู้กระทำผิดมาตรา 112 ว่า ตนได้ให้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฯดำเนินการอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเราได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดตามที่รัฐบาลได้มอบหมายและจัดตั้งกรรมการติดตามเอาความผิดมาตรา 112 ในต่างประเทศโดยมีอธิบดีดีเอสไอเป็นเลขานุการ และคณะกรรมการชุดที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นรองประธานอยู่ อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นคือชุดของศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ทั้งนี้ในส่วนคณะทำงานของ ยธ.เราได้ให้ทางอธิบดีดีเอสไอประสานกับ ศตส. กต. และหน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามเรื่องนี้อยู่

“รายชื่อผู้กระทำความผิดมาตรา 112 เป็นกลุ่มเก่า ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าคนเหล่านี้ไปเคลื่อนไหวอยู่ประเทศใด แล้วมาร่างหนังสือให้ผม ผมจะเซ็นในฐานะที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นประธานฐานะคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักรเพื่อส่งหนังสือไปยังเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยตามประเทศที่เขาเคลื่อนไหว แต่เราจะต้องมั่นใจก่อนว่าคนเหล่านี้ไปเคลื่อนไหวอยู่ที่ประเทศไหนบ้าง ซึ่งเราเองก็เห็นใจเพราะว่าบางครั้งเขาเคลื่อนไหวอยู่ต่างประเทศ เว็บไซต์ต่างๆ ก็ออกไปยังต่างประเทศ และไม่ใช่ว่าเราไม่ทำงานเราทำมาตลอด แต่เราก็ติดเรื่องกฎหมายต่างประเทศซึ่งยืนยันว่าผมติดตามตลอดไม่ใช่แค่ช่วงนี้เท่านั้น แต่ก็มักจะติดเรื่องการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ และในแง่กฎหมายเราก็เคารพอธิปไตยประเทศอื่น และที่ผ่านมาเราก็ทำหนังสือไปในระดับรัฐมนตรีในประเทศที่เรามีความสัมพันธ์ในแง่การทำงานอยู่และเราจะทำหนังสือไปอีกครั้งในส่วนคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร แต่ในส่วนรัฐบาลและหน่วยงานอื่นก็ให้ประสานมายัง ศตส.จะได้ทำควบคู่กันได้” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

เมื่อถามถึงรายชื่อคนกระทำผิดมาตรา 112 พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า มีประมาณ 6-7 กลุ่มซึ่งเป็นรายชื่อเก่าๆ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่พบเห็นการทำความผิดอย่าเผยแพร่ต่อเพราะจะผิดกฎหมายด้วย ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เขามีกฎหมายดูแลได้ทำงานดีกว่า

Advertisement

เมื่อถามกรณีเหตุการณ์ประชาชนล้อมร้านขายน้ำเต้าหู้ชื่อดัง จ.ภูเก็ต หลังโพสต์ข้อความเข้าข่ายผิดมาตรา 112 พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า ไม่มีอะไรดีกว่ามาตรการทางสังคม เช่นเดียวกับคนที่ไปเคลื่อนไหวในต่างประเทศเราก็มีประชาชนที่เคารพรักสถาบันดูอยู่ ซึ่งเราก็ทำหนังสือส่งไปตามประเทศต่างๆ ชี้แจงโดยอาศัยความเห็นใจในฐานะมิตรประเทศ ใช้ความรู้สึกในประเทศของกันและกัน เป็นความรู้สึกของคนไทยเพราะเราไม่เคยละเมิดกฎหมายเขาดังนั้นเราจึงต้องช่วยกัน ส่วนโอกาสที่เขาจะส่งตัวให้เราหรือไม่นั้นไม่ง่ายเพราะเราต้องเคารพอำนาจอธิปไตยเขาไปพร้อมๆ กับทำหน้าที่เราให้ดีที่สุดด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image