รัฐบาลระดม100คนมอนิเตอร์เว็บหมิ่น วอนเจอแล้วอย่าแชร์มีความผิดด้วย (คลิป)

กระทรวงดีอีเอาจริง ระดมทีมกว่า 100 คน มอนิเตอร์เว็บหมิ่นสถาบัน ทำงาน 24 ช.ม. พร้อมวอนประชาชนหากเจออย่าไลค์-แขร์ อาจมีความผิดได้

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงดีอีได้เพิ่มกำลังบุคลากรในศูนย์ประสานงาน หรือ วอร์รูม ในชื่อศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (CSOC) ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อสอดส่องดูแลเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องหรืออาจกระทบความมั่นคง และละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตรย์ ซึ่งมีลักษณะใช้ถ้อยคำยั่วยุ ปลุกปั่น และมีข้อความบิดเบือน เพื่อทำการปิดหรือระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ทันที ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เพียงแต่ไม่ต้องการให้เป็นข่าวออกสู่สาธารณะ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ขณะนี้กระทรวงดีอีได้ประสานไปยังสำนักงานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยเพิ่มกำลังคนเป็น 60 คน และสำนักงานการป้องกัน และปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ(ปท.) อีกกว่า 30 คน และเมื่อรวมกับบุลคลาการของดีอี จะมีกว่า 100 คน มาทำหน้าที่เป็นผู้สอดส่อง(มอนิเตอร์) เว็บไซต์ที่เข้าข่ายดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดีอียังได้ประสานงานกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) อย่างใกล้ชิด ด้วยการใช้ประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 26 ที่ระบุความผิดเกี่ยวกับ เนื้อหาที่กระทบต่อความมั่นคง ยั่วยุ หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ หากเข้าข่ายความผิดดังกล่าวรัฐบาลสามารถปิดเว็บหมิ่นได้ทันที

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ผ่านมา วันที่ 14 ตุลาคม พบเว็บหมิ่นสถาบันประมาณ 52 เว็บเพจ ขณะที่วันที่ 15 ตุลาคม พบจำนวน 61 เว็บเพจ โดยสามารถปิดกั้นได้บางส่วน คิดเป็น 35% ของเว็บเพจที่ตรวจพบ แต่ก็นับว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เว็บที่ถูกปิดจะเป็นเว็บในประเทศ แต่หากเป็นเว็บไซต์ต่างประเทศ รัฐบาลต้องใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ที่ระบุความผิดเกี่ยวกับลามก อนาจาร หมิ่นสถาบัน ซึ่งต้องมีการตรวจสอบหาหลักฐาน ที่ปกติใช้เวลา 15 วัน ในการส่งเรื่องมาให้รัฐมนตรีดีอีตรวจสอบ ลงนาม และขอหมายศาลแจ้งไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศ แต่ขั้นตอนดังกล่าวทางกระทรวงดีอีจะเร่งให้เร็วกว่าปกติ ซึ่งในต่างประเทศเองก็ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับทูตในประเทศต่างๆ อีกทางเช่นกัน ทั้งนี้ นอกจากรัฐบาลจะใช้มาตรการทางกฎหมายแล้ว รัฐบาลก็จะให้ความรู้กับประชาชนให้ทำความเข้าใจว่าไม่ควรกดไลค์ กดแชร์ หรือ เก็บข้อมูลที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวไว้ เพราะจะมีความผิดด้วย

Advertisement

“เราทำงานอย่างหนักและให้ทีมงานมอนิเตอร์ต่อเนื่อง 24 ชม. ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถปิดการใช้งานเข้าถึงเว็บไซต์ได้มากกว่า 600 เว็บ ซึ่งอีกทางรัฐบาลก็ขอทำความเข้าใจกับประชาชนในวงกว้างด้วย โดยเมื่อเจอเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบัน ให้โทรแจ้งที่คอลเซ็นเตอร์ 1212 และขอย้ำในการแจ้งกับประชาชนว่าอย่ากดไลค์หรือแชร์ส่งต่อ เพราะจะถือว่าผิดกฎหมาย และหากได้รับคลิปหรือข้อความให้ลบทิ้งด้วย ไม่อยากให้ประชาชนตกเป็นเครื่องมือหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์” พล.อ.อ.ประจินกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image