พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงขับ “โซลูน่า”(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 20 ต.ค.2559

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีสิ่งหนึ่งที่คนในวงการ “อุตสาหกรรมยานยนต์” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระองค์ทรงสั่งซื้อรถยนต์โตโยต้า “โซลูน่า”ในช่วงวิกฤต “ต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้สัมภาษณ์สารสภาวิศวกรรม ฉบับเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2550 และนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ประธานบริหาร สำนักงานเขตภูมิภาคแม่น้ำโขง ให้สัมภาษณ์ในวาระครบ 50 ปีที่ทำธุรกิจในประเทศไทย ว่า ช่วงที่ประเทศไทยประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้ง” เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2540 หนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานข่าวว่า โตโยต้าจะปิดโรงงานลอยแพพนักงาน 5,500 คน ซึ่งกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ และขวัญกำลังใจของพนักงานอย่างมาก

Advertisement

เช้าตรู่ของวันที่ 6 พฤศจิกายน 2540 เลขานุการส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้โทรศัพท์ถึงนายนินนาท แจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์สั่งซื้อรถยนต์โตโยต้าโซลูน่า 1 คัน โดยให้พนักงานใช้มือทำก็ได้ ไม่ต้องใช้เครื่องจักร ไม่ต้องรีบ ทรงมีรับสั่งว่า พนักงานคนไทยจะได้มีงานทำนาน ๆ

เมื่อบริษัทนำรถไปถวายพระองค์ในเดือนธันวาคมปี 2540 พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นเช็คเงินสด 600,000 บาท ทางโตโยต้าตั้งใจถวายและจะไม่รับแต่พระองค์ท่านทรงมีรับสั่งให้นำเงินนี้ไปจัดทำโครงการช่วยเหลือสังคม จึงเป็นที่มาของ “โรงสีข้าวรัชมงคล” ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา

และกลายเป็นจุดกำเนิดโรงสีข้าวตามแนวพระราชดำริ ในนาม “บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด” ภายใต้วัตถุประสงค์ของแผนธุรกิจ คือ โรงสีข้าวแห่งนี้ “ไม่มีจุดประสงค์ในการค้ากำไร” แต่ต้องการช่วยเหลือชาวนาและแบ่งเบาภาระของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image