คกก.ประมง ไม่แก้ไขกม.ตามที่ประมงพื้นบ้านเรียกร้อง หวั่นส่งผลกระทบทั้งกม.

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมว่า จากการที่กลุ่มประมงพื้นบ้านขอให้รัฐบาลแก้ไข พรก.ประมง พ.ศ. 2558 ในมาตรา 34 ว่าด้วยการห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตทำประมงพื้นบ้าน ทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่งนั้น ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการออกประกาศของกรมประมงตามมาตรา 32 เรื่องให้ประมงจะต้องจดทะเบียนขอใบอนุญาตเครื่องมือทำประมงพื้นบ้าน ซึ่งเมื่อยกเลิกประกาศดังกล่าวแล้ว จะทำให้ประมงพื้นบ้านไม่เข้าข่ายกับ มาตรา 34 และสามารถออกทำประมงนอกน่านน้ำได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เพื่อควบคุมเครื่องมือจับสัตว์น้ำที่อาจผิดกฎหมาย ทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประมงพื้นบ้านที่ได้ออกทำประมงนอกน่านน้ำ ทางกรมประมง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เตรียมประกาศกฎกระทรวง ตามมาตรา 71 (1) เพื่อควบคุมเครื่องมือประมง วิธีการประมง ขนาดเรือประมง เงื่อนไขอื่นที่ห้ามใช้ทำประมง

“ในการแก้ มาตรา 34 ของ พรก.ประมงนั้น ที่ประชุมมองว่า การแก้ไขเพียงมาตราเดียว อาจกระทบกับ พรก.ทั้งระบบ จึงให้ยกเลิกประกาศกรมประมงก่อน และให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาการแก้ไข พรก.ประมง ในมาตรา 34 ว่าจะส่งผลกระทบอย่างไร” นายวิมลกล่าว

สำหรับเรือประมงขนาดต่ำกว่า 5 ตันกรอส หรือ เรือหางยาว ที่พบว่า มีประมงใช้เรือสำหรับท่องเที่ยวและประมงนั้น ต้องให้กรมเจ้าท่าศึกษาในการออกใบอนุญาตให้สามารถใช้เรือใน 2 ประเภทได้หรือไม่

Advertisement

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์การจับสัตว์น้ำจากเดิมที่จับได้แบบเสรี มากำหนดปริมาณจับสัตว์น้ำในทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน โดยให้สิทธิกับเรือที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย ที่มีใบอาชญาบัตร จะได้รับสิทธิก่อน และเรือประมงที่จดทะเบียนแต่เครื่องมือยังไม่ถูกต้อง รวมถึงเรือประมงที่ยังไม่เข้าระบบ ต้องจดทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้การจับสัตว์น้ำต่ำกว่าปริมาณที่มี ส่งผลให้เกิดความยั่งยืนต่อสัตว์น้ำในทะเล

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติให้จัดทำนโยบายประมง4ด้านคือ1.การทำประมงน่านน้ำไทย2.การทำประมงนอกน่านน้ำไทย3.การทำประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ4.การทำประมงอุตสาหกรมสัตว์น้ำ โดยให้คณะกรรมการการประมงจัดตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณารายละเอียดก่อนขอความเห็นชอบครม.จัดทำเป็นนโยบายการประมงประเทศ โดยใช้เวลาจัดทำ6เดือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image