ถวายบังคมครั้งละ100คน หน้าพระบรมโกศ-พระที่นั่งดุสิตเริ่ม28ต.ค. รับได้วันละ4หมื่น

แจกบัตรคิวสักการะครั้งละ100คน

พล.ต.ธรรมนูญ วิถี รอง มทภ.1 เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากแม่ทัพภาคที่ 1 ให้ทำหน้าที่เป็นส่วนหน้าในการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เข้ามาในบริเวณพระบรมมหาราชวัง โดยจัดที่จอดรถบริเวณรอบๆ สนามหลวง และจัดบริการรถขนส่งสาธารณะทั้งของราชการและเหล่าทัพต่างๆ ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวก นอกจากนี้ยังได้จัดพื้นที่พักผ่อนให้ประชาชน 15 จุด ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในสนามหลวง โดยมีหน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ มีกองอำนวยการร่วมที่อยู่บริเวณกลางสนามหลวงที่มีการจัดอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรคไว้บริการประชาชน รวมทั้งจัดรถเข็นไว้บริการให้ผู้พิการ นอกจากนี้ยังได้จิตอาสามาช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าภายหลังวันที่ 28 ตุลาคม ที่สำนักพระราชวังจะเปิดให้เข้าเฝ้าถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะมีการแจกบัตรคิวสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง โดยทางสำนักพระราชวังจัดคิวเข้าไปได้ครั้งละ 100 คน เฉลี่ยแล้ววันละประมาณ 30,000-40,000 คน เนื่องจากว่าทางขึ้นบริเวณพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมีบริเวณแคบ

ปัญหาที่พบมากที่สุดคือประชาชนที่นำยานพาหนะเข้ามาในพื้นที่เพื่อนำของมาแจกจ่าย และจอดรถโดยรอบ จนทำให้การจราจรติดขัด ผมได้ขอความร่วมมือไปยังจิตอาสาว่าให้ติดต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อนำอาหารไปแจกตามจุดที่กำหนด เพื่อให้การจราจรมีความสะดวกŽ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

150กองร้อยดูแลเรียบร้อย24ชม.

พล.ต.ธรรมนูญกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลสถานการณ์ร่วมกันสังเกตสิ่งผิดปกติ ที่ผ่านมามีความเรียบร้อยดี

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่สนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง มีกำลังทหารที่ประจำกองบัญชาการกองพลทหารที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ประมาณ 50 กองร้อย และเตรียมกำลังเข้ามาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน 150 กองร้อย ตามการอนุมัติของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยจัดการจากหน่วยขึ้นตรง พล.1 รอ. และกำลังสนับสนุนส่วนอื่นจากกองทัพบกเพิ่มเติม รวมแล้วมีทหารกว่า 30,000 คน ผลัดกันอยู่เวรตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลความเรียบร้อย ทั้งสถานที่และลาดตระเวน นอกจากนี้มีกำลังของตำรวจนครบาล 8 สน. ผลัดละ 300 นาย เจ้าหน้าที่เทศกิจผลัดละ 200 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image