ศาลสั่ง “เก่ง-การุณ” จ่ายชดใช้ค่าจัดเลือกตั้งใหม่ 5.3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นโจทก์ฟ้องนายการุณ หรือเก่ง โหสกุล อดีต สส.กรุงเทพ เขต 12 ดอนเมือง กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย เรื่องให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้งส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 จำนวน 5,369,108.32 บาท จากกรณีที่ กกต.โจทก์ได้จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2554 โดยโจทก์ได้ประกาศผลการเลือกตั้งให้ นายการุณ จำเลย ซึ่งเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.กทม. แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กรุงเทพมหานครเขตเลือกตั้งที่ 12

ซึ่งต่อมา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรืออี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในเขตเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องว่า จำเลยได้ปราศรัยใส่ร้ายนายแทนคุณ ด้วยข้อความเท็จเพื่อให้ประชาชนงดเว้นการลงคะแนนให้นายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดย กกต.โจทก์สอบถามแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำการดังกล่าวจริงจึงยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของจำเลย ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของจำเลยมีกำหนด 5 ปี และให้มีการเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่ โจทก์จึงจัดการเลือกตั้งใหม่และประกาศผลให้นายแทนคุณชนะการเลือกตั้งเป็นส.ส. กทม.แบ่งเขตเลือกตั้งที่ 12

โดยโจทก์ใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งใหม่เป็นเงินทั้งสิ้น5,201,313 บาทและขอให้จำเลยชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงิน 5,369,108.32 บาท ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า “ในกรณีที่ศาลฎีกาฯมีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส.ผู้ใดเป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย”จำเลยจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์จำนวน5,369,108.32 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ7.5 ต่อปีจากเงินต้น 5,201,313 บาท จนกว่า จะชำระเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 59 ที่ผ่านมา ศาลแพ่งก็ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่นายแทนคุณเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายการุณ หรือเก่งโหสกุล อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยเรื่องกระทำละเมิดจากการกล่าวปราศรัยโจมตี ให้ร้ายนายแทนคุณ โจทก์ต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก ด้วยข้อความอันเป็นเท็จที่เขตเลือกตั้งดอนเมืองทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ นาย การุณ จำเลย ชำระเงิน 1 ล้านบาท ชดใช้ให้นายแทนคุณ อีกทั้งเมื่อวันที่ วันที่ 3 ก.พ. 59 ที่ผ่านมา นายแทนคุณก็ได้ยื่นคำร้อง ขอถอนฟ้อง นายการุณ ในชั้นอุทธรณ์จากกรณีที่นายการุณ กล่าวปราศรัยหาเสียง บริเวณตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมืองหมิ่นประมาท ว่า นายแทนคุณ แก้ผ้าถ่ายภาพในหนังสือเกย์รวมทั้งยังทำลายป้ายหาเสียงและใช้เงินเพื่อการหาเสียง ทำให้ศาลอุทธรณ์ได้เลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปก่อนซึ่งในคดีนี้ศาลชั้นต้นได้สั่งจำคุก นาย ารุณ 1 ปี 4เดือน โดยไม่รอลงอาญา.“

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image