สหรัฐงง ‘ดูแตร์เตประกาศแยกตัว’ เตรียมส่งผู้ช่วย รมต.ตปท.ขอคำชี้แจงจากฟิลิปปินส์

AFP PHOTO / POOL / WU HONG

หลังนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศ “แยกตัวจากสหรัฐอเมริกา” กลางที่ประชุมกับนักธุรกิจ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่าสหรัฐงุนงงกับถ้อยคำดังกล่าวของนายดูแตร์เต และเตรียมส่งผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศขอคำชี้แจงเกี่ยวกับคำประกาศดังกล่าว

นายเคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุในวันเดียวกันว่าสหรัฐงุนงงกับถ้อยคำประกาศแยกตัวจากสหรัฐของนายดูแตร์เต โดยนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จะเดินทางไปยังกรุงมะนิลาในสุดสัปดาห์นี้เพื่อขอคำตอบในเรื่องดังกล่าว

“เราจะขอคำอธิบายว่าการแยกตัวจากสหรัฐที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์พูดนั้นหมายถึงอะไรกันแน่” นายเคอร์บีระบุกับผู้สื่อข่าว

การเดินทางเยือนจีนของนายดูแตร์เต ซึ่งได้พบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการสานสัมพันธ์กับจีนให้มากขึ้นหลังจากในช่วงที่ผ่านมามีปัญหากันในเรื่องพื้นที่ทางทะเลในทะเลจีนใต้

Advertisement

โดยนายดูแตร์เตได้ระบุกลางที่ประชุมกับนักธุรกิจจีน-ฟิลิปปินส์ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า “ผมขอประกาศแยกตัวจากสหรัฐอเมริกา ทั้งในด้านการทหาร อาจไม่ใช่ด้านสังคม แต่ด้านเศรษฐกิจด้วย สหรัฐกำลังสูญเสีย”

“ผมวางตัวในอุดมการณ์ของคุณใหม่ และบางทีผมอาจจะไปเยือนรัสเซียและคุยกับปูติน และบอกเขาว่ามีเราเป็น 3 ประเทศที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับโลก จีน ฟิลิปปินส์ และรัสเซีย มันเป็นทางเดียว” นายดูแตร์เตระบุ

ทั้งนี้ นายดูแตร์เตอยู่ระหว่างเยือนจีน พร้อมคณะนักธุรกิจและนักการทูตจำนวนมาก เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าและธุรกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์ให้มากขึ้น และเพิ่มมูลค่าการส่งออกของฟิลิปปินส์ไปยังประเทศจีน โดยคาดว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงที่มีมูลค่าถึง 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image