‘บิ๊กต๊อก’ขอสื่ออย่าลงชื่อประเทศผู้กระทำผิด ม.112 อาศัยอยู่ หวั่นกระทบความสัมพันธ์

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักรหรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กล่าวว่า มีสื่อหลายแห่งลงชื่อประเทศที่ผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือมีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ อาศัยอยู่ ตนไม่อยากให้ไประบุถึงประเทศที่เราส่งหนังสือไปถึง เพียงแต่บอกว่า 7 ประเทศ 19 คน ที่เรากำลังติดตามอยู่ ที่จริงแล้วมีมากกว่านั้นกับกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ในระยะนี้ ไม่อยากไปเอ่ยชื่อเป็นบุคคลหรือประเทศที่เขาไปอยู่ แต่มีสื่อหลายสื่อเอาไปลง เท่าที่ตนทราบและจากการตรวจสอบพบว่าที่มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวอยู่ขณะนี้น่าจะเป็นเรื่องเก่า ปัจจุบันไม่ตรงกัน ทั้งตัวบุคคลหรือประเทศ ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศเขาได้ อยากให้ระมัดระวัง เพราะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

พล.อ.ไพบูลย์กล่าวต่อว่า ในเนื้อหาที่ตนได้ทำหนังสือไปนั้น เป็นการขอความร่วมมือจากเขา แต่การที่ไปเผยแพร่อาจเป็นเรื่องส่งผลกระทบระหว่างประเทศด้วยเหมือนกัน จึงอยากให้สื่อช่วยกันระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเผยแพร่ ทั้งในโซเชียลมีเดียหรืออะไรก็ตาม ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาทำงานกันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเป็นห่วง แต่ถ้าเราไปกระจายเรื่องนี้ ในภาวะโอกาสลักษณะแบบนี้ ขัดแย้งกับเหตุการณ์ที่เรากำลังทำงานกันอยู่ จึงไม่อยากให้คดีในลักษณะนี้ปรากฏอยู่ในหน้าสื่อ ขอให้มั่นใจว่าเราไม่ได้ละทิ้งการทำงานในเรื่องนี้ แต่ถ้าเราไปเผยแพร่เหมือนเน้นย้ำอยู่อย่างนี้ จะย้อนแย้งกับสถานการณ์ที่เราไม่อยากให้ภาพนี้เกิดขึ้นมา เราควรแสดงความอาลัย

“ทัศนคติไม่สามารถแก้ไขด้วยกฎหมายได้ ต้องแก้ไขด้วยการสร้างความรับรู้ สร้างความเข้าใจ ผมถึงพูดอย่างนี้เสมอ คนพวกนี้ก็เป็นคนที่พยายามจะใช้จังหวะโอกาส คือกลุ่มเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ระบบการสนับสนุนเดิมๆ เห็นกันอยู่ สังคมและพี่น้องประชาชนน่าจะเห็นได้ ในลักษณะที่เรามีเหตุการณ์ในลักษณะนี้ กลุ่มพวกนี้ยังมีจิตใจที่ทำได้อย่างนี้ ต้องย้อนดูถึงกลุ่มสนับสนุน กลุ่มที่ทำให้เกิดเรื่องพวกนี้มาตลอดเวลา ย้อนไปข้างหลังจะเห็นว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากที่เรามีข้อมูลข่าวขึ้นมาเลย อยากให้ประชาชนช่วยกันทำให้กลุ่มคนพวกนี้หมดไป ไม่ควรจะให้กลุ่มนี้มามีอำนาจ อิทธิพล เป็นเรื่องที่ชัดเจนมาก เขาไม่เว้น และฉวยโอกาสที่จะทำเรื่องพวกนี้อยู่ตลอด ผมถึงว่าทำร้ายจิตใจและรับไม่ค่อยได้ ผมเชื่อว่าคนไทยรู้ว่าเป็นใคร” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image