คนไทยร่วมแสดงความอาลัยยอด 4-7 หมื่น/วัน มหาดไทยจ่อจัดบัตรคิวประชาชนเข้ากรุงเทพฯ

กอร.รส. พร้อมรับ ปชช.ร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชช่วงวันหยุดยาว เผย 7 วันคนร่วมแสดงความอาลัย 225,000 คน ระบุซ้อมแจกบัตรคิวเข้าเฝ้าฯกราบบังคมพระบรมศพ 28 ต.ค.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ตุลาคม ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศในช่วงวันหยุดยาว รวมถึงกรณีที่จะมีการจัดกิจกรรมรวมพลังร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อบันทึกภาพประวัติศาสตร์ในวันที่ 22 ตุลาคม ที่ลานสนามหลวงว่า จากการประเมินคาดว่าจะมีประชาชนทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดเดินทางมาเข้าร่วมแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดยาวทั้ง 3 วัน ไม่ต่ำกว่าวันละ 50,000 คน โดยจะมีจุดคัดกรองประชาชนบริเวณรอบพื้นที่สนามหลวง เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย ส่วนยานพาหนะจะอนุญาตเฉพาะรถที่นำสิ่งของมาส่งเท่านั้น ส่วนรถส่วนบุคคลจะไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ จากสถิติตัวเลขของสำนักพระราชวังเปิดเผยว่า 7 วันที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมาแสดงความอาลัยประมาณ 225,000 คน คิดเฉลี่ยแล้ววันละ 40,000-50,000 คน โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา มีคนมาร่วมเป็นจำนวนมากสุดถึง 70,000 คน ซึ่งทาง กอร.รส.จะเตรียมความพร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมงานอย่างทั่วถึง เพราะเจ้าหน้าที่เข้าใจถึงเจตนาของประชาชนที่ต้องการแสดงอออกถึงความจงรักภักดี พร้อมทั้งจะเพิ่มสายตรวจเจ้าหน้าที่และจัดจุดพักคอยให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในทุกด้านของพระบรมมหาราชวัง ตนมั่นใจว่าทางเจ้าหน้าที่มีขีดความสามารถในการรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงวันหยุดยาวได้

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับการรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาเข้าเฝ้าฯและกราบบังคมพระบรมศพตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมเป็นต้นไปนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการซักซ้อมการจัดทำบัตรคิว โดยเบื้องต้นทางสำนักพระราชวังระบุว่าจะให้ประชาชนเข้าไปภายในรอบละ 100 คน และจะมีการขยายจุดลงนามแสดงความอาลัยให้มากขึ้น ทั้งนี้ การทำบัตรคิวดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนได้ทราบว่าตนเองอยู่ลำดับที่เท่าใด เบื้องต้นต้องการคนที่ตรงต่อเวลาและมีความซื่อสัตย์ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาเกิดปัญหาเรื่องการรับบัตรคิวแทนและเรื่องการปลอมบัตรคิว แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อย เพราะประชาชนส่วนใหญ่มีน้ำใจต่อกันและมีความตั้งใจมาแสดงความจงรักภักดี อย่างไรก็ตาม หลังจากรับบัตรคิวแล้วอาจะมีเวลาคลาดเคลื่อนบ้าง เนื่องจากจะต้องมีการจัดพระราชพิธี จึงมีความจำเป็นต้องปิดทางเข้า-ออกพระบรมมหาราชวัง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งเวลาอาจจะขยายออกไป ขอให้ประชาชนเข้าใจ แต่เจ้าหน้าที่พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากที่สุด หากช่วงไหนมีพระราชพิธีจะแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า ส่วนประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดนั้นทางกระทรวงมหาดไทยจะมีการบริหารจัดการประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด อาจจะมีการรับบัตรคิวล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่ กทม.พร้อมกัน เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องการดูแล รวมถึงไม่สามารถเข้าเฝ้าฯและกราบบังคมพระบรมศพได้ทั่วถึง ทั้งนี้ ยอมรับว่าจากผลการซักซ้อมไม่ได้ผล เนื่องจากมีคนเป็นจำนวนมาก แต่ก็พยายามแก้ปัญหาโดยการบริหารจัดการกับเวลาให้มีความเหมาะสม

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการว่าให้บริหารการจัดการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดีและมีความปลอดภัย อีกทั้งได้เน้นย้ำเรื่องการดูแลผู้ป่วยและเด็กพลัดหลง ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ หากเป็นผู้ป่วยให้เขียนชื่อและโรคประจำตัว รวมถึงพกยาติดตัวมาด้วย หากเป็นเด็กขอให้เขียนเบอร์โทรศัพท์ผู้ปกครองใส่กระเป๋าไว้เพื่อความสะดวกในการติดต่อ ขอฝากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเทศกิจ หรือมาแจ้งได้ที่ กอร.รส” พล.ต.พงษ์สวัสดิ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image