สุวพันธุ์เผย อาจปิดถนนทุกเส้นรอบสนามหลวง แนะใช้เรือ เพิ่มตร.1.5 พันนาย แพทย์ 200 คน

สุวพันธุ์เผย อาจปิดการจราจรทุกเส้นรอบสนามหลวง เพิ่มตำรวจ 1,500 นาย แพทย์เดินเท้า 200 คน ดูแลประชาชนบริเวณโดยรอบพระราชพิธี

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) แถลงภายหลังการประชุม ศตส.ว่า ที่ประชุมได้เตรียมการอำนายความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาแสดงความอาลัยพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงวันหยุดระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม เพราะได้รับทราบว่ามีประชาชนทยอยเข้ามายังบริเวณท้องสนามหลวงจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก จนอาจต้องปิดการจราจรโดยรอบบริเวณดังกล่าวทั้งหมด ดังนั้น การเดินทางเข้าสู่พื้นที่ชั้นในจึงเป็นไปอย่างลำบากมากกว่าหลายวันที่ผ่านมา ทั้งนี้ ขอแนะนำประชาชนให้เดินทางด้วยการขนส่งทางเรือ และขอความร่วมมือไปยังรถเช่าที่ประชาชนเหมาเดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยขอให้จอดใน 8 จุดจอดรถรอบนอก จากนั้นค่อยโดยสารรถสาธารณะที่ ขสมก.ได้จัดรับ-ส่งเข้ามายังพื้นที่ชั้นใน ซึ่งจะสะดวกกว่า อย่างไรก็ตาม รถสาธารณะอาจไม่สามารถนำประชาชนมาส่งหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์หรือหน้ากองสลากฯได้ในระยะนี้ แต่จะส่งยังจุดที่ใกล้ที่สุด

นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ขอฝากไปยังประชาชนที่เข้ามาแสดงความอาลัย เพื่อความสะดวกจะมีการจัดถนนบางส่วนให้รถพยาบาลสามารถวิ่งเข้า-ออกได้สะดวกมากขึ้น ทั้งยังต้องคำนึงถึงขบวนเสด็จพระราชดำเนินด้วย ส่วนการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุข จะมีแพทย์เดินเท้าดูแลประชาชนเพิ่มอีก 200 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากแพทย์อาสาจากโรงพยาบาลเอกชนกว่า 20 แห่ง และได้จัดเตรียมรถเข็นสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการไว้ด้วย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญในการดูแลประชาชน

“ส่วนสถานการณ์ด้านความมั่นคงนั้น ยังสงบเรียบร้อยดี ราบรื่น ไม่มีสัญญาณบอกเหตุของความผิดปกติ ฝ่ายความมั่นคง ทั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงทำหน้าที่ในระดับสูงสุด เพื่อดูแลสถานการณ์ให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มตำรวจจราจรจากทุก สน.จำนวน 200 นาย มาดูแลพื้นที่ชั้นในบริเวณรอบพระราชพิธี และเพิ่มกองกำลังรักษาความปลอดภัยจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) 6 กองร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจจากภาค 1-7 อีก 6 กองร้อย รวมประมาณ 1,500 นาย” นายสุวพันธุ์กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ศตส.จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ เพื่อวางแผนในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเข้ามาแสดงความอาลัยหน้าพระบรมโกศตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมเป็นต้นไป ระหว่างนี้หากมีอะไรเกิดขึ้นก็สามารถเรียกประชุมเป็นการเฉพาะได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image