The Accountant กับ Magnificent Seven มัน สนุก ไม่น่าพลาด

The Accountant กับ Magnificent Seven มัน สนุก ไม่น่าพลาด

The Accountant กับ Magnificent Seven มัน สนุก ไม่น่าพลาด

accountant_ver3

The Accountant

ความแปลกของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ พระเอกของเรื่อง คริสเตียน วูลฟ์ (เบน แอฟเฟล็ค) เป็นทั้งนักบัญชีอัจฉริยะ ทั้งคนไข้ออทิสติก และนักฆ่าสุดอันตราย ชวนให้สงสัยยิ่งว่า สามสิ่งนี้มารวมอยู่ในตัวคนๆ เดียวได้อย่างไร

เราเคยได้ยินว่า พวกออทิสติกมีทักษะกระบวนการคิดขั้นสูง ที่ทำให้กลายเป็นอัจฉริยะด้านตัวเลข พ่อของคริสที่เป็นทหารมองว่า “โลกไม่ใช่สถานที่อันเป็นมิตร” เมื่อลูกเกิดมา แตกต่างกับเด็กคนอื่นๆ เขาต้องฝึกลูกให้แกร่งและมีทักษะที่จะไม่โดนใครรังแก คริสเตียน วูลฟ์ จึงเติบโตขึ้นมาเป็นทั้งนักสู้และนักบัญชีอิสระ ที่ทำงานให้แก๊งอาชญากรรมอันตราย กุมความลับมากมาย แต่ยังมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ถูกเก็บ เรย์ คิง (เจ เค ซิมมอนด์ ดาราออสการ์จากหนัง Whiplash) หัวหน้ากองปราบปรามอาชญากรรมของกระทรวงการคลัง สงสัยพฤติกรรมของนักบัญชีลึกลับคนนี้ จนต้องส่งคนไปสืบค้นหาความเป็นจริง

ขณะเดียวกัน คริส รับงานตรวจบัญชีบริษัทผลิตหุ่นยนต์ทันสมัย ที่ภายนอกดูไม่มีอะไรน่าเคลือบแคลง เขาได้พบกับเดน่า (แอนนา เคนดริก) นักบัญชีของบริษัทที่เห็นความผิดปรกติของบัญชีบริษัทตัวเอง ทั้งสองถูกตามไล่ล่าจาก แบรกซ์ (จอน เบิร์น จากซีรีส์ The Walking Dead) มือสังหารฝีมือฉกาจ คนดูต้องติดตามเองว่า อะไรคือความลับของบริษัทที่ทำให้คนทั้งสองถูกสั่งเก็บ

Advertisement

บทหนังเรื่องนี้เขียนโดย บิล ดูบูก จาก The Judge กำกับโดย แกวิน โอ คอนเนอร์ จาก Warrior การนำเสนอเรื่องค่อนข้างซับซ้อน ตัดไปตัดมาระหว่างอดีตและปัจจุบันของคริส และนำเสนอในสองประเด็น ประเด็นแรก การสืบหาตัวตนที่แท้จริงของ The Accountant จากหน่วยปราบปรามอาชญากรรม ประเด็นหลังเผยความลับเบื้องหลังชีวิตคริสและงานที่เขารับทำ

คนดูต้องนำจิ๊กซอว์ที่ผู้กำกับเสนอ มาประติดประต่อกันเอง ตอนต้นเรื่องดำเนินไปอย่างค่อนข้างช้าเพื่อปูพื้นตัวละคร คงต้องดูอย่างใช้สมาธิพอควร เพื่อไม่ให้จิ๊กซอว์หลุดหายไป

ในเรื่องนี้ตัวละครต่างมีความลับซุกซ่อนไว้ คริสไม่ได้ต่อสู้ตามลำพัง เขามีผู้ร่วมงานเป็นหญิงนิรนามที่คอยให้ข้อมูลคริสเป็นระยะๆ ใครคือหญิงคนนั้น ส่วนแบรกซ์นักฆ่าจอมโหด ที่เก่งกาจและฝีมือเทียบเคียงคริส มีที่มาที่ไปอย่างไร จิ๊กซอว์ทั้งหมดค่อยๆ เผยตัวในตอนท้ายเรื่อง ที่อาจทำให้คนดูมีมุมมองเกี่ยวกับเด็กพิเศษ หรือออทิสติกเปลี่ยนแปลงไป

Advertisement

ใครเป็นแฟน เบน แอฟเฟล็ค ต้องไม่พลาดเรื่องนี้ เพราะได้ชมบทบาทของเขาอย่างจุใจ ทั้งบทออทิสติกย้ำคิดย้ำทำ ไม่กล้าสบสายตาใคร ทั้งบทนักบัญชีที่ต้องกลบเกลื่อนอาการออทิสติกไม่ให้คนจับได้ ทั้งบทนักฆ่าที่แฝงตัวในคราบนักบัญชี มีความสามารถยิงปืนระยะไกลได้อย่างเหลือเชื่อ เพราะอาศัยตัวเลขในการคำนวณวิถีกระสุน เก่งทั้งปืนยาว ปืนสั้น และการต่อสู้ที่ประชิดตัว บทแอคชั่นหนังเรื่องนี้อาจไม่มากเท่าที่คิด แต่ทั้งมันทั้งสนุก

แอฟเฟล็ค เรื่องนี้ เท่และน่าสนใจกว่าตอนแสดงเป็น Batman เยอะเลย

The-Magnificent-Seven-International-Poster

Magnificent Seven

เชื่อว่านักดูหนังไม่มีใครไม่รู้จักหนัง The Magnificent Seven (1960) หนังคาวบอยฮอลลีวูด ที่เอาเค้าโครงเรื่องมาจากหนังซามูไรของญี่ปุ่น 7 Samurai (1954) ของอาคิระ คุโรซาวา ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก นี่เป็นผลงานคลาสสิคอันเป็นต้นแบบของหนังธีมเดียวกันนี้ในหลายประเทศ แม้แต่ไทยเราก็ยังสร้างหนังเรื่อง 7 ประจัญบานขึ้นมา

เจ็ดผู้กล้ามาจากพื้นเพต่างกัน แต่มารวมกันเพื่อปราบเหล่าอธรรมที่กดขี่ข่มเหงประชาชน ผู้กำกับที่เอาหนังเรื่องนี้มารีเมกใหม่คือ แอนโทน ฟูคัวร์ ซึ่งมีชื่อในการกำกับหนังแอคชั่นมันๆ เช่น Olympus Has Fallen, Training Day และ The Equalizer

หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งมีประชากรเข้ามาตั้งรกราก ถูกนายทุนที่มีสมุนเป็นกองทัพมือปืน พยายามบีบให้ทิ้งถิ่นฐาน เพื่อหวังฮุบที่ดินทำกิจการเหมืองทอง เมื่อชาวบ้านไม่ยอม การเข่นฆ่าอย่างเลือดเย็นจึงเกิดขึ้น ชาวบ้านทนไม่ไหว จึงพยายามแสวงหามือดีที่จะมาช่วยจัดการกับนายทุนและสมุนแสนโหดเหี้ยมเหล่านี้

หนัง The Magnificent Seven 2016 ต่างจากฉบับเก่าตรงที่ เจ็ดคนเถื่อนหรือผู้กล้าที่มารวมตัวกันนี้ มีความแตกต่างกันมากขึ้น ทั้งผิวดำ เอเชีย อินเดียนแดง เม็กซิกัน และคนที่เคยอยู่ตรงข้ามกันในสงครามกลางเมือง (Civil War) คือเป็นทั้งทหารฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ แต่ล่ะคนมีปูมหลังต่างกัน โดยมีหัวหน้าทีมคือ แซม ชิโซลัม (เดนเซล วอชิงตัน) นักล่าค่าหัว

นอกจากนั้นมีดาราที่เราคุ้นเคย คริส แพรตต์ ( Jurassic World และ Guardians of the Galaxy ) รับบท จอซ ฟาราเดย์ นักพนันมาดกวนๆ อีธาน ฮอว์ค เป็นกู๊ดไนท์ โรมิโซซ์ อดีตทหารฝ่ายใต้ มาพร้อมเพื่อนผิวเหลืองที่มักถูกเหยียดผิว ลี บยอง ฮุน ดาราเกาหลี (Terminator Genisys) และ เฮลีย์ เบนเน็ต ม่ายสาวที่ความสูญเสียเปลี่ยนเธอให้มีพลังที่จะลุกขึ้นสู้ และแสวงหาความยุติธรรม เรื่องนี้เธอไม่สวยเท่าตอนเล่นหนัง The Girl on the Train แต่มีการแสดงที่น่าจดจำมากกว่า

พล็อตเรื่องของ The Magnificent ไม่แปลกใหม่ เสนอเรื่องแบบตรงไปตรงมา แต่มันสะใจและเป็นหนังที่สนุกมาก มีการต่อสู้กันด้วยปืน มีด ขวาน ธนูและระเบิด ฉากแอคชั่นจัดเต็มและทำได้อย่างถึงใจ โดยเฉพาะช่วงท้ายเรื่อง ยิงกันวินาศสันตะโร เมื่อฝ่ายผู้ร้ายพาสมุนมาถล่มเมือง การต่อสู้ของทั้งเจ็ดคนและชาวเมือง เป็นการต่อสู้ที่มียุทธวิธี ใช้สมอง ตื่นเต้น น่าลุ้น แม้จะรู้ตอนจบอยู่แล้ว

ตัวละครแต่ละตัวมีคาแรกเตอร์ต่างกัน และมีเสน่ห์มาก แดนเซล วอชิงตัน ลุ่มลึก มีสติสมเป็นผู้นำ คริส แพตต์ มาดกวนและเป็นตัวปล่อยมุกที่ทำให้คนดูต้องหัวเราะเป็นระยะๆ ลี บยอง ฮุน เป็นดาราเอเชียหน้าตาย ที่เท่มากในเรื่องนี้ และมีบทเด่นไม่น้อยหน้าใคร ฉากดวลปืนของเขาล้มตำนานการดวลปืนทั้งหมด คู่ต่อสู้ใช้ปืน แต่ลี บยอง ฮุน ใช้ปิ่นปักผม มีฉากเท่ๆ สไตล์คาวบอยที่ขาดไม่ได้ คือ เดนเซล วอชิงตัน (ซึ่งจริงๆ คงเป็นสตันท์แมน) เล่นกายกรรมบนหลังม้ายิงต่อสู้กับผู้ร้าย

ดนตรีประกอบทำให้หนังดูสนุกและตื่นเต้นยิ่งขึ้น แน่นอนว่ายังคงมีเพลงธีมของเก่าของหนัง ที่มาช่วยเสริมให้หนังทวีความมันสะใจ จนความยาวสองชั่วโมงกว่าๆ ของหนัง เป็นความบันเทิงที่คอหนังไม่น่าพลาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image