สนช.จัดสัมมนา 10 กม.ลูก เชิญกรธ.แจงเจตนารมณ์ 14 พ.ย.นี้ กั๊กปมรีเซตองค์กรอิสระ แย้มรอดูบทเฉพาะกาล

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญของ สนช. ถึงแนวทางการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า สนช.จะทำการจัดสัมมนา โดยเชิญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และตัวแทนจากองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงเจตนารมณ์ของการจัดทำร่างกฎหมายลูก เพื่อให้สมาชิก สนช.ได้รับทราบข้อมูล แลกเปลี่ยนซักถามข้อคิดเห็นร่วมกัน ก่อนจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำร่างกฎหมายลูกทั้ง 3 วาระต่อไป การสัมมนาครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา มีตัวแทนจาก กรธ.มาอธิบายภาพรวมของกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ จากนั้นก็จะให้ กรธ.และตัวแทนองค์กรอิสระมาชี้แจงลงรายละเอียดแต่ละฉบับอีก 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้กำหนดวันแน่ชัด แบ่งเป็นรอบแรกคือ กฎหมายลูก 4 ฉบับ ที่สำคัญสำหรับการจัดการเลือกตั้ง และรอบสอง กฎหมายลูกอีก 6 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระ

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับการหาสมาชิก สนช.เพื่อเป็นตัวแทนพิจารณาร่างกฎหมายลูกวาระสองในชั้น กมธ.นั้น ได้มอบหมายให้ กมธ.ของ สนช.แต่ละคณะพิจารณาคัดเลือกส่งรายชื่อบุคคลมาให้วิป สนช.พิจารณาคัดเลือก คาดว่าตัวแทนจาก กมธ.การเมือง ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธาน จะเป็นแกนหลัก เนื่องจากมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้โดยตรง ทั้งนี้ยืนยันว่า สนช.ยังไม่ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการรีเซตคณะกรรมการองค์กรอิสระ ตามแนวคิดของสมาชิก สปท. เนื่องจากต้องรอดูร่างกฎหมายที่เสนอมาจาก กรธ.ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่หากจะรีเซตกรรมการองค์กรอิสระ ก็คงต้องใส่ไว้ในบทเฉพาะกาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้มีคำสั่งนัดประชุม สนช.ในวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้ โดยเป็นระเบียบวาระของวันที่ 13-14 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ถูกเลื่อนการประชุมมา โดยในวันที่ 27 ตุลาคมนั้น จะเป็นวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .. ขณะที่ ในวันที่ 28 ตุลาคม จะเป็นวาระพิจารณาซักถามคู่กรณีในสำนวนถอดถอนนายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน และคดีนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กรณีสับเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image