‘สามารถ’ ชี้ ไม่จำเป็นต้องรีเซตองค์กรอิสระ พร้อมแนะกกต.ควรมีเว็บให้ปชช.เช็กว่าตัวเองอยู่พรรคอะไร

‘สามารถ’ ชี้ ไม่จำเป็นต้องรีเซตองค์กรอิสระ แต่ควรกำหนดกรอบเวลาการอยู่ให้ชัด ก่อนเดินตามกติกาใหม่ ระบุ กกต.ควรมีเว็บให้ ปชช.เช็กว่าตัวเองอยู่พรรคอะไร

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะทำงานติดร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการรีเซตองค์กรอิสระว่า ไม่จำเป็นต้องรีเซตอะไร เพราะแต่ละฝ่ายทำงานมาพอสมควร และรู้หน้าที่ของตัวเองแล้ว อาจจะให้อยู่ในวาระไปสักระยะ แล้วค่อยดำเนินการตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มองว่าไม่ควรให้องค์กรอิสระพ้นจากตำแหน่งหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เพราะองค์กรอิสระเข้าทำงานตามกติกาเก่า แต่หากจะเริ่มเข้ากระบวนการตามรัฐธรรมนูญใหม่ ควรระบุให้ชัดเจนว่าจะให้องค์กรอิสระจะอยู่ถึงช่วงใด และจะเริ่มใหม่ในช่วงไหนก็อยู่ที่ความเหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับกฎหมายลูกและรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

นายสามารถกล่าวถึงแนวคิดการรีเซตพรรคการเมืองว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ได้ระบุให้รีเซตพรรคการเมือง เพียงแต่ต้องให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง การจะให้ยกเลิกสมาชิกเดิมและหาสมาชิกใหม่นั้นจะทำให้เกิดความยุ่งยาก ถามว่าทำเพื่ออะไร ทั้งนี้ หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกพรรค คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรมีเว็บไซต์ให้ประชาชนตรวจสอบว่าตัวเองสังกัดพรรคใด หากพึงพอใจก็อยู่พรรคเดิม หากไม่พอใจก็ยื่นใบลาออกผ่านนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ต้องดูว่าระบบข้อมูลของ กกต.มีความพร้อมมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ การลาออกจากพรรคเพื่อไทยทำได้ไม่ยาก แต่พรรคทำอะไรไม่ได้ เพราะมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง นอกจากลาบวช ถือว่าขาดสมาชิกภาพไปโดยปริยาย หากต้องการกลับไปเป็นสมาชิกพรรคอีกครั้งต้องรอ คสช.ยกเลิกคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองก่อน ถึงจะสมัครเป็นสมาชิกได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image