ปลัดมท.สั่งผู้ว่าฯทั่วปท.อำนวยความสะดวกปชช. 2.5 แสนคน เดินทางเข้ากรุงสักการะพระบรมศพ

ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯทั่ว ปท.วางแผนอำนวยความสะดวก ปชช. 2.5 แสนคน เดินทางเข้ากรุงถวายสักการะ

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ออกคำสั่งแผนดำเนินงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัดในการเดินทางเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

โดยระบุว่า ตามที่สำนักพระราชวังได้ประกาศให้ประชาชนได้เข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายหลังจากพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลครบ 15 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 เวลา 13.00 น. นั้น

เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายให้กระทรวงมหาดไทยอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนจากต่างจังหวัดที่จะเดินทางมาร่วมเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

Advertisement

โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย จัดทำแผนงานในการอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน โดยให้กรมการปกครอง เป็นหน่วยงานหลักในการประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค

ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดแผนดำเนินงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัด มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางมาเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพ โดยได้กำหนดเป้าหมายจำนวนคนจากจังหวัดต่างๆ วันละ 5 จังหวัด จังหวัดละ 600 คน รวมวันละ 3,000 คน เป็นเวลา 79 วัน

และกำหนดวันละ 6 จังหวัด จังหวัดละ 600 คน รวมวันละ 3,600 คน เป็นเวลา 5 วัน รวม 84 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 ถึงวันที่ 20 มกราคม 2560 โดยจะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัดได้รวม 255,000 คน

Advertisement

โดยให้ทุกจังหวัดรวบรวมประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางมาเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพตามจำนวนที่กำหนด เน้นกลุ่มประชาชนทั่วไปเป็นหลักและมีข้าราชการ ผู้บริหาร/พนักงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามความเหมาะสม

และกำหนดเส้นทางการเดินทาง จุดพักระหว่างทาง จุดพักคอย ก่อนเข้าพื้นที่เป้าหมายและจุดรับ-ส่งประชาชนของจังหวัดแต่ละภาค

กำหนดวันเดินทางของแต่ละจังหวัด ให้เดินทางวันละ 5 จังหวัด ครอบคลุมทั้ง 4 ภาค และจัดลำดับก่อน-หลังตามลำดับตัวอักษรชื่อจังหวัดของแต่ละภาค

ด้านการจัดระบบบริการในระหว่างเดินทาง ให้จัดเจ้าหน้าที่ประสานงานส่วนกลาง ผู้ประสานงานของจังหวัด และผู้ประสานงานประจำรถแต่ละคัน จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำรถ รวมทั้งจัดบริการอาหาร น้ำดื่ม ห้องสุขา ประจำจุดพักระหว่างทาง และจุดพักคอย ให้พร้อมทุกจุด และมีระบบการรายงานเพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานประจำวันและการดำเนินงานในภาพรวมด้วย

สำหรับการปฏิบัติตามแผนดำเนินงานดังกล่าวนั้น กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.ให้จังหวัดแต่งตั้งคณะทำงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และมอบหมายความรับผิดชอบให้หน่วยงาน บุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างพร้อมเพรียง

2.ชี้แจงทำความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานให้แก่หน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะอำเภอให้นายอำเภอให้ความสำคัญในภารกิจดังกล่าว โดยให้อำนวยการและกำกับดูแลด้วยตนเองเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนไปในทางที่ไม่พึงประสงค์

3.กำชับผู้ได้รับมอบหมายถือปฏิบัติตามแผนดำเนินงานเคร่งครัด ทั้งในเรื่องผู้เดินทาง สถานที่ เวลานัดหมายที่กำหนดตามแผนดังกล่าว

4.กรณีมีองค์กรภาคประชาชน หรือองค์กรเอกชนในพื้นที่ประสงค์จะนำบุคคล หรือสมาชิกในองค์กรเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ขอให้จังหวัดได้แนะนำเส้นทางการเดินทาง จุดจอดรถในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งจุดบริการรับ-ส่งประชาชนในการเดินทาง รวมทั้งแนะนำการแต่งกายที่เหมาะสมข้อปฏิบัติต่างๆ โดยให้จังหวัดประสานงานไปที่ศูนย์อำนวยการกรมการปกครอง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2278-1008 ต่อ 319 เพื่อแจ้งจำนวนคน ยานพาหนะชื่อผู้ประสานงาน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ วัน เวลา เพื่อสนับสนุนในการอำนวยความสะดวกต่อไป

สำหรับข้อเน้นย้ำและข้อระมัดระวังในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติ คือในการรวบรวมประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางต้องคำนึงถึงความสมัครใจ การกระจายครอบคลุมทุกอำเภอ ตำบล ตลอดจนผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะต้องไม่ซ้ำบุคคลในการเดินทางแต่ละครั้ง

และควรจัดทำบัญชีรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ลำดับประจำตัวของผู้เดินทาง เพื่อสะดวกในการจัดระเบียบและตรวจนับผู้เดินทางกรณีพลัดหลง โดยเฉพาะคนชรา เด็ก และประชาชนที่ไม่คุ้นเคยพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ด้านการจัดระบบการเดินทาง ต้องจัดให้มีผู้ประสานการเดินทางทั้งระดับจังหวัด และผู้ประสานงานระดับอำเภอ ผู้ประสานงานประจำรถยนต์ ให้สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้เดินทางได้รับความสะดวกตลอดเส้นทาง

20161023_110335-2_0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image