พวงมาลัย ดอกไม้ ถวายสักการะ ข้างวังถูกนำมาจัดวางงดงามรายรอบ’วังสราญรมย์’

ขอบคุณภาพจากเฟชบุ๊ก Wachirapen Ying Siri Archawattana

เมื่อวันที่ วันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Wachirapen Ying Siri Archawattana ได้โพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับ ดอกไม้ พวงมาลัยที่ประชาชน นำไปถวายสักการะพระบรมศพ บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง โดยระบุว่า

อันเนื่องจากเส้นการเดินทาง เดินเท้า จากท้องสนามหลวง สู่ถนนสนามไชย และ วัดราชบพิธฯเมื่อวานนั้น เราต้องฝ่าและไหลตามคลื่นหมู่มวลมหาชนจำนวนมากตั้งแต่เช้าตรู่
.
ดังนั้นเราจึงขอเลือกใช้เส้นทางตัดพื้นที่สวนสราญรมย์ ในการเปลี่ยนจุดจากข้างกำแพงวัง ไปหา กำแพงวัดราชบพิธฯ เพื่อขอรับไอเย็นของต้นไม้แทนไอถนนคอนกรีต โดยเข้าทางประตูด้านถนนเจริญกรุงและออกมาด้านถนนราชินี
.
สิ่งที่เราพบเมื่อเดินผ่านลานกว้างอเนกประสงค์ ที่ดึงให้เราก้าวเท้าเข้าไปใกล้อย่างไม่เชื่อสายตาตัวเอง คือร่มต้นไม้ใหญ่ที่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีกำแพงดอกไม้ทอดยาวกว้างขวางแทบพระบาทอยู่ตรงนั้น
.
และก็ยิ่งตะลึงเมื่อเดินเข้าไปใกล้ๆ เพราะดอกไม้ที่เห็นในระยะไกลนั้น มิใช่ไม้ดอกออกจากต้น แต่เป็นช่อดอกไม้ พานพุ่ม และ พวงมาลัย….ทั้งหมด!!!!
.
เราโชคดี ที่เจอเจ้าหน้าที่กำลังนำพวงมาลัยพวงใหม่ที่สวยแลประณีตมาวางต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ จึงได้ถือโอกาสเข้าไปถามไถ่ ให้ได้ความว่า…
.
ดอกไม้ทั้งหมดนี้ เป็นดอกไม้ที่ทางกรุงเทพมหานครนั้น รวบรวมเอาจากที่ประชาชนนำมาถวายสักการะพระบรมศพ รอบๆ กำแพงพระบรมมหาราชวัง
.
โดยจะมีข้าราชการ ลูกจ้าง และจิตอาสา เก็บรวบรวมอย่างดีในเวลาประมาณตีสองของทุกวัน แล้วรวบรวมมาไว้ที่วังสราญรมย์นี้จุดหนึ่ง และ ที่อื่นๆ อีก 2 จุด โดยเจ้าหน้าที่สวนสราญรมย์ (ก็อยู่ในสังกัดกรุงเทพมหานคร) จะเริ่มกันแยกสีและประเภทดอกไม้กันในช่วงตี 5 ของแต่ละวัน และ นำมาจัดเรียงอย่างสวยงามหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ต่อไป โดยจะดำเนินการเก็บดอกไม้ทิ้ง เฉพาะที่เหี่ยวเฉาแล้วเท่านั้น
.
เส้นทางของดอกไม้ของพ่อนั้น ก็คงทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เช่นเดียวกับคนของท่าน
จากวันที่ทุกก้าน ทุกกลีบเป็นสื่อส่งผ่านกระแสจิตของผู้น้อมถวาย สู่การรวมตัวกันเพื่อประดับสวนและสักการะในพระมหากรุณาธิคุณจนกว่า…กลีบร่วงโรยไป
.
แต่ทั้งนี้ เราก็คงไม่ลืมที่จะขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนอย่างจริงใจซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้งที่อุทิศแรงกายและใจที่ทำงานในช่วงอาทิตย์ที่ยาวนานนี้อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย กับการจัดสรรดอกไม้ที่ทุกคนหอบหิ้วมาด้วยใจ ไม่ให้ไร้ค่าไปอย่างรวดเร็ว
.
แต่คำตอบที่เราได้รับกลับมาจากเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่ง ที่ถูกเรียกว่า “หัวหน้า” นั้น มันช่างงดงามยิ่งกว่าดอกไม้และหอมหวลกว่ากลุ่มพวงมาลัยที่แวดล้อมอยู่แถวนั้น
.
..
… “ไม่เป็นไรค่ะ ยินดีอย่างยิ่งค่ะ เราเต็มใจทำนะคะ
… พวกเรามีพ่อคนเดียวกันค่ะ”
.
.
.
น้ำตาซึมไปพร้อมกันสิคะ จะรออะไร
.
.
ก็ขอให้ทุกคนที่นำดอกไม้ไปถวายสักการะนั้นได้ชื่นใจว่า ทันทีที่คุณหันหลังกลับไป ดอกไม้ที่ที่คุณวางไว้ข้างกำแพงพระบรมมหาราชวัง ยังมิได้สูญสลายกลายไปเป็นขยะนะคะ แต่กลับมีคนทุ่มเทกายใจ รับช่วงที่จะทำให้คุณค่าในความจงรักภักดีของคุณยังคงงดงามต่อไปในสวนสราญรมย์แห่งนี้
.
แต่หากใครจะกำลังเดินทางไปสักการะพระองค์ท่านด้วยดอกไม้ หรือ มาลัยในมือ หากสามารถทำได้ กรุณาวางดอกไม้ไว้บนพานที่โต๊ะซึ่งเตรียมไว้ หรือ สถานที่ที่ทางราชการจัดสรร
.
อย่างน้อยดอกไม้แห่งจิตกุศลของคุณ จะช่วยให้คนที่ตั้งใจทำดี…อีกคน… เหนื่อยน้อยลงนะคะ

jj

ดอกไม้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image