ซาอุฯมั่นใจราคาน้ำมันตกต่ำใกล้สิ้นสุด-จีนพัฒนารถไฟความเร็วสูงวิ่ง 600 กม./ชม.(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 25 ต.ค.2559

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดีอาระเบียกล่าวหลังการประชุมสภาความร่วมมืออ่าวหรับว่า ช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันตกต่ำใกล้สิ้นสุดแล้ว เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทั้งในแง่ปริมาณและความต้องการเริ่มปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต

โดยปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังเคยตกลงไปต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี

Advertisement

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก บรรลุข้อตกลงในการลดเพดาการผลิตเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี จากวันละ 33.24 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 32.5 – 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน

กรมอีคอมเมิร์ชและเทคโนโลยีสารสนเทศของเวียดนามเผยรายงานว่า ในปี 2559 นี้ มีบริษัทเวียดนาม 34% ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อโซเชียล เน็ตเวิร์ค สอดคล้องกับบรรดาผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้าจำนวนมากที่ต่างพัฒนาแอพพลิเคชั่นซื้อขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ

โดยกลุ่มผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกที่จะร่วมงานกับบริษัทอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ เพื่อช่วยในการจัดการและขายสินค้าบนแพลทฟอร์ม รวมถึงเป็นการขยายการกระจายสินค้าและประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุน

Advertisement

อาทิ ‘ลาซาด้า’ บริษัทช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ได้เซ็นสัญญากับผู้ค้าปลีกในเวียดนามไปแล้ว 40 แห่ง เพื่อกระจายสินค้าบนเว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วทั้งประเทศ

บริษัท ‘ซีอาร์อาร์ซี คอร์ป’ ผู้ผลิตอุปกรณ์รถไฟที่ใหญ่ที่สุดของจีนเผยแผนการพัฒนารถไฟพลังแม่เหล็กความเร็วสูง หรือ ‘แมกเลฟ’ ที่สามารถวิ่งได้ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังใช้พลังงานน้อยกว่าร้อยละ 10 ของรถไฟหัวกระสุนที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เปิดให้ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

โดยทางบริษัทตั้งเป้ายกระดับเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานของประเทศในการสร้างรถไฟแมกเลฟความเร็วสูงและกลาง ให้สามารถใช้ได้ทั่วโลก

ทั้งนี้ จีนกำลังเร่งพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยในปัจจุบันมีระยะทางเกิน 20,000 กิโลเมตรแล้ว นับเป็นโครงข่าบยรถไฟความเร็วสูงที่ยาวที่สุดในโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image