ตลาดรถยนต์เดือน ก.ย.ขายได้ 63,641 คัน เพิ่มขึ้น 2.9% ชี้ต.ค.แนวโน้มทรงตัว

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ (แฟ้มภาพ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2559 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 63,641 คัน เพิ่มขึ้น 2.9% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 25,641 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% รถเพื่อการพาณิชย์ 38,000 คัน ลดลง 3.3% รวมทั้ง รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ จำนวน 30,671 คัน ลดลง 3.2%

ประเด็นสำคัญ
1.ตลาดรถยนต์เดือนกันยายน มีปริมาณการขาย 63,641 คัน เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่าน โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 13.6% ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของตลาดรถยนต์นั่งอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ในขณะที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 3.3% เนื่องจากฐานยอดขายในเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมาสูงกว่าปกติจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงเวลานั้น

2.ตลาดรถยนต์สะสม 9 เดือน มีปริมาณการขาย 556,525 คัน เพิ่มขึ้น 0.5%เป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของตลาดรถยนต์สะสมต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 4.9% สืบเนื่องมาจากยอดขายที่ชะลอตัวในตลาดรถยนต์นั่งช่วงต้นปี ขณะที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 3.9% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายของบริษัทรถยนต์ต่างๆ

3.ตลาดรถยนต์ในเดือน ตุลาคม แนวโน้มทรงตัว จากดัชนีการขายตามฤดูกาลชี้ว่าไตรมาสสุดท้ายจะมียอดขายสูงสุด ด้วยข้อเสนอพิเศษต่างๆ จากทุกค่ายมาเสนอต่อผู้บริโภคเพื่อบรรลุเป้าหมายการขายของปี ประกอบกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนให้เห็นถึงเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคต่อทิศทางและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามความกังวลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีผลกระทบต่อภาคเอกชน ในขณะเดียวกันกำลังซื้อของภาคครัวเรือนยังคงไม่ขยายตัวอย่างเต็มที่ ส่งผลให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนตุลาคมอยู่ในสภาวะทรงตัว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image