คุณยาย 4 แผ่นดินเดินทางจาก จ.นครสวรรค์ มาแสดงความอาลัย เผยทรงทำให้คนยากจนมีอาชีพมีกิน

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างสำนักพระราชวังเปิดให้สักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามสมุดหลวงเพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งวันนี้เปิดตั้งแต่เวลา 08.00 น.  และจะปิดเวลา 16.00 น.

มีคุณยาย 4 แผ่นดิน ซึ่งเกิดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 อย่าง นางนกน้อย พิมพา อายุ 98 ปี ชาวนครสวรรค์ เดินทางพร้อมด้วยลูก หลาน และเหลน มาพักที่เคหะร่มเกล้าฯ กทม. 2 วันก่อนมาลงนามแสดงความอาลัยในวันนี้ เล่าว่า อยากมากราบสักการะพระบรมศพท่านเพราะรักในหลวง ในหลวงทรงปกปักรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานได้กินได้ใช้มาจนทุกวันนี้ หากไม่มีพระองค์ไม่รู้ว่าจะแย่แค่ไหน ทรงทำให้คนยากคนจนที่ไม่มีผืนดินจะอยู่ ได้ทำไร่ ทำนา มีอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

“ตัวเองมีอายุถึง 98 ปี มีโอกาสได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ได้เห็นข่าวพระราชาภิเษกสมรสกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผ่านหนังสือพิมพ์ในสมัยที่ยังไม่มีโทรทัศน์ ก็รู้สึกปลื้มใจเป็นภาพประทับในใจไม่ลืมเลือนถึงพระสิริโฉมอันงดงาม”

นางนกน้อยเล่าอีกว่า ตอนที่รู้ข่าวว่าพระองค์สวรรคตเสียใจมาก เปิดทีวีฟังพระสวดไปน้ำตาไหลไป ตั้งใจว่าอย่างไรต้องมาลงนามให้ได้ แม้จะไม่ได้เข้า ได้อยู่แค่ข้างประตูวังก็ต้องมา เพราะตอนสมเด็จย่าเราก็มา กระทั่งวันนี้ได้มากราบพระบรมศพตามที่ตั้งใจไว้ พร้อมภาวนาจิตขอให้พ่อหลวงทรงปกป้องคุ้มครองแผ่นดินให้ลูกหลานของเราสืบไป ทุกวันนี้ก็ได้เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ตามแนวพระราชดำริท่านที่สอนให้พอเพียง และเฝ้ามองพระบรมฉายาลักษณ์ของท่านที่เก็บไว้แทนใจ

Advertisement

 

100924

100928

Advertisement

S__917546

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image