ที่มา | คอลัมน์ โชว์รูมประชาชื่น มติชนรายวัน |
---|---|
เผยแพร่ |
ถือเป็นดาวเด่นของเซ็กเมนต์รถหรูของค่ายพี่ใหญ่โตโยต้าก็ว่าได้ สำหรับ เลกซัส รุ่นไอเอส (Lexus IS) สปอร์ตซีดานน้องนุชสุดท้อง ผงาดขึ้นมาซดกับค่ายรถหรูจากยุโรปได้อย่างมันหยดในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว ได้รับการยอมรับถึงสมรรถนะการขับขี่ และคุณภาพไฮเทค
เมื่อช่วงต้นปี เลกซัส IS เปิดตัวรุ่นใหม่ที่เมืองจีนไปแล้ว ล่าสุดในญี่ปุ่นเองก็ได้เผยโฉมปราดเปรียว ด้วยการยกระดับดีไซน์ให้สปอร์ต ในรุ่นเจนเนอเรชั่นที่ 3
กระจังหน้าแบบสปินเดิล กริล (Spindle Grille) อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ออกแบบใหม่ พร้อมกรอบโครเมียมสอดรับกับกันชนหน้าใหม่ดูลงตัวกว่าเดิม
ไฟหน้าใหม่ พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ส (Daytime Running Lights) แบบแอลอีดีรูปทรงตัว L รวมถึงไฟท้ายแอล-เชป แอลอีดี (L-shaped LED) และกันชนหลัง
ล้ออัลลอยแบบ 10 ก้าน ขนาด 17 นิ้วใหม่ บ่งบอกความแรงได้เป็นอย่างดี มาพร้อมสองสีใหม่ สีน้ำเงิน ดีพ บลู ไมกา (Deep Blue Mica) และสีดำ กราไฟต์ แบล็ก กลาส เฟลก (Graphite Black Glass Flake)
การออกแบบภายในเปลี่ยนแปลงในเรื่องความบันเทิงด้วยการอัพเกรดระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) เวอร์ชั่นล่าสุด ปรับปรุงหน้าจอแสดงมัลติมีเดียขนาดใหญ่เป็น 10.3 นิ้ว รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยในเรื่องความสะดวกสบายมากขึ้น
และแน่นอน จุดเด่นที่หลายคนชื่นชอบคือชุดเครื่องเสียงเลกซัส พรีเมียม ออดิโอ ซาวด์ ซิสเต็ม (Lexus Premium Audio sound system) พร้อมลำโพง 10 จุด พิเศษด้วยชุดลำโพงคุณภาพมาร์ก เลวินสัน (Mark Levinson) เป็นอุปกรณ์เสริม
เครื่องยนต์เลกซัส ไอเอส เฟซลิฟต์ (Lexus IS Facelift) เหมือนเดิม มีให้เลือกตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาดเล็ก 2.0 ลิตร 4 สูบ ให้พละกำลังถึง 245 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,650-4,400 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังเป็นระบบเกียร์สปอร์ต ไดเร็กต์ ชิฟต์ (Sport Direct Shift) แบบ 8 สปีด ในรุ่น IS200T
ยังมีเครื่องยนต์เบนซินใหญ่สุด V6 3.5 ลิตร ในรุ่น IS350 กำลังสูงสุด 318 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิด 380 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีด พร้อมระบบสปอร์ต ไดเร็กต์ ชิฟต์
และเครื่องยนต์เบนซินไฮบริดขนาด 2.5 ลิตร ในรุ่น IS300h พละกำลัง 178 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 221 นิวตันเมตร ที่ 4,200-4,800 รอบ/นาที ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า แรงม้าอยู่ที่ 143 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร และเมื่อทำงานร่วมกันจะได้แรงม้ารวมสูงถึง 220 แรงม้า เลือกได้ทั้งรุ่นขับหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD)
ระบบความปลอดภัยครบเครื่องแบบเลกซัส เซฟตี้ ซิสเต็ม พลัส (Lexus Safety System+) ทั้งระบบ ตรวจจับคนเดินถนน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (Lane Departure Alert) ระบบไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beam) และระบบล็อกความเร็วอัตโนมัติ ด้วยระบบเรดาร์ (Radar Cruise Control)
เลกซัส IS ใหม่ เปิดตัวแล้วที่ญี่ปุ่น ส่วนบ้านเราเชื่อว่าต้องมา เอาใจแฟนรถหรูแดนซามูไรแน่ แต่รอหน่อย