จับตา 26-28 ตุลาคม ทุกพื้นที่ทั่วประเทศฝนหนัก ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(สสนก.) ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่เกิดฝนตกหนักหลายจุดในพื้นที่กทม.นั้นทีมงานแก้ปัญหาน้ำท่วมทำงานกันทั้งคืน โดยพบว่า พื้นที่ที่ประสบปัญหาค่อนข้างหนักก็คือ บริเวณแยกหลักสี่ และที่ถนนวิภาวดีรังสิต หน้าที่ทำการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และที่เขตคลองเตยบริเวณถนนพระรามสี่ โดยข้อสรุปของการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังนานเกินไปนั้น ได้มีการเพิ่มการระบายน้ำที่คลองบางบัว และคลองบางแก้ว โดยการพร่องน้ำที่คลองบางบัวลง และพร่องน้ำที่คลองบางซื่อไปลงคลองลาดพร้าว สามารถทำให้น้ำลดระดับ ไม่ท่วมขังนานมากนัก

นายรอยล กล่าวว่า กทม.ยังได้ประสานงานไปที่ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยการจัดตารางน้ำเข้าออกให้เป็นระบบมากขึ้น โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร และคลองหลักสี่ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำที่ปลายคลองเปรม เพื่อเสริมประสิทธิภาพของการระบายน้ำที่คลองบางเขนให้มากขึ้น

“ตอนนี้น่าจะกำลังมีข่าวดี คือ ทางกทม.อยู่ระหว่างเจรจากับภาคเอกชนเพื่อขอใช้พื้นที่ใต้เสาไฟแรงสูง แถวๆตึกมติชน พื้นที่ราวๆสิบกว่าไร่เพื่อใช้เป็นแก้มลิงรอรับน้ำ พื้นที่บริเวณนี้น่าจะรับน้ำที่ระบายมาจากที่ต่างๆได้ดี อย่างไรก็ตาม ระยะหลังกการระบายน้ำทำได้ดีกว่าก่อนหน้านี้ เช่น พื้นที่ อโศก-ดินแดง ที่เมื่อก่อนฝนตกหนักทีไรน้ำท่วมทุกครั้ง แต่ตอนนี้ระบายน้ำได้ค่อนข้างดี โดยกทม.เข้าไปแก้ปัญหา ที่คลองยายสุย และคลองห้วยขวาง โดยเข้าไปแก้ปัญหาเรื่องระบบรับเหมาก่อสร้างที่ก่อนหน้านี้คาราคาซังอยู่ เมื่อแก้ปัญหาตรงนี้ได้แล้ว ทำให้ระบบการพร่องน้ำการระบายน้ำพื้นที่นั้นสะดวกขึ้น”นายรอยล กล่าว

นายรอยล กล่าวว่า ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างมากเวลานี้คือ ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม อากาศในประเทศไทย ค่อนข้างจะแปรปรวน เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำจากอ่าวไทย และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ทะเลอันดามัน ทำให้เกิดร่องความกดอากาศต่ำในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะทางภาคใต้

Advertisement

วันเดียวกัน แบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ) ของสสนก.ได้ระบุว่า เฝ้าระวังหย่อมความกดอากาศต่่าบริเวณปลายแหลมญวน มีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนตัวผ่านปลายแหลมญวน เข้าสู่อ่าวไทยตอนบน และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดชุมพร ในช่วงวันที่ 27 ตุลาคม ส่งผลให้ภาคใต้ตอนบน จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และระนอง รวมทั้งจะมีลมกระโชกแรงในบริเวณภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน

สำหรับการคาดการฝน ช่วงวันที่ 25-27 ตุลาคมนั้น วาฟระบุว่า ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก เนื่องจากพายุดีเปรสชั่นในทะเล อันดามันจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศพม่า ส่งผลให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทั้งนี้จะเกิดการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่างบริเวณปลายแหลมญวน มีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนตัวผ่านปลายแหลมญวน เข้าสู่อ่าวไทยตอนบน และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดชุมพร ในช่วงวันที่ 27 ตุลาคม ส่งผลให้ภาคใต้ตอนบน จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และระนอง รวมทั้งจะมีลมกระโชกแรงในบริเวณภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน

ช่วงวันที่ 28-31 ตุลาคม บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนจะลดลง ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดชุมพร จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามัน และยังคงส่งผลให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และเพชรบุรี ยังคงมีฝนตกหนัก รวมทั้งจะมีลมกระโชกแรง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image