“วิษณุ” ชี้ กม.ที่ผ่านสนช. มีกรอบเวลา ทั้งนี้ แล้วแต่ว่าถึงเวลาตอนนั้นใครมีอำนาจลงนาม

“วิษณุ” ชี้ กม.ที่ผ่านสนช. มีกรอบเวลา ทั้งนี้ แล้วแต่ว่าถึงเวลาตอนนั้นใครมีอำนาจลงนาม

เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องการสืบสันตติวงศ์ช่วงต้นเดือนธันวาคม ว่า ตนไม่ทราบ แต่ต้องยอมรับว่าที่ส่งไลน์กันมากันไปถ้าคนอื่นเห็นก็ต้องเห็นอยู่ดี แต่จะเท็จจริงอย่างไรไม่ทราบ และคงไม่อาจไปให้ความสำคัญตรงนั้นได้ เพราะรัฐบาลได้ทราบอยู่ก่อนแล้วว่า เมื่อพ้นระยะเวลา 7 วัน 15 วัน 50 วัน ก็สามารถเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ก็ไม่มีเหตุใดที่น่าตื่นเต้น แต่เมื่อถึงระยะหนึ่งแล้วรัฐบาลเห็นว่าทำได้ ก็ทำ โดยไม่ได้ยุ่งยากลำบาก หรือมีปัญหาอะไร เพราะเพียงแค่รัฐบาลแจ้งไป สนช.ประชุมสภา เข้าเฝ้า ประกาศอัญเชิญ ก็จบแล้ว

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับกองกิจการส่วนพระองค์หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่หารือในขณะนี้ เพราะยังไม่ถึงเวลา เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าท่านรับสั่งมาอย่างไร ดังนั้นจึงยังไม่ควรจะขยับอะไร หรือหารืออะไร

เมื่อถามว่า กฎหมายที่ผ่านวาระ 3 ในสนช. จะต้องเป็นใคร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะเหมือนกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่นๆ เพราะมีเวลา 90 วัน โดยเสร็จจากสภามารัฐบาล รัฐบาลมีเวลา 20 วัน ในการนำขึ้นถวาย และเมื่อนำขึ้นถวายแล้วมีเวลา 90 วัน ทั้งหมดก็อยู่ในช่วงเวลาที่แล้วแต่ว่าถึงเวลาตอนนั้นใครมีอำนาจลงนาม ตรงนี้ได้มีการประสานเป็นการภายในแล้วว่า อะไรที่เป็นเรื่องเร่งด่วน หรือจำเป็นไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ก็เสนอไปตามขั้นตอน ปกติ แต่เรื่องใดที่ไม่ได้เร่งด่วนรัฐบาลก็ต้องทำไปตามเวลา เพราะรัฐบาลจะเก็บไว้เกิน 20 วันไม่ได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image