เผยโฉม “นักเทคโนโลยีดีเด่น” รางวัลพระราชทาน

รศ.ดร.มัลลิกา อิ่มวงศ์

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) เปิดเวทีสัมมนาภายใต้หัวข้อ “Creating the Right Ecosystem: Collaborating to Innovate” เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างองค์กร เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานทั้งจากภายในและภายนอก ดึงผู้บริหารองค์กรชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีด้วยระบบนวัตกรรมแบบเปิด ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ไปสู่การพัฒนาต่อยอดผลงานที่มีคุณภาพ พร้อมมอบรางวัลพระราชทาน “นักเทคโนโลยีดีเด่น” บนเวทีสัมมนา STI Forum And Outstanding Technologist Awards 2016

โดยรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่นและนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่นั้น ทางมูลนิธิฯมีเกณฑ์ในการพิจารณาและเฟ้นหาบุคคลที่สมควรได้รับรางวัลทั้งมิติด้านการพัฒนาทางเทคโนโลยีและมิติด้านบุคคล มีคณะกรรมการคัดเลือกที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา จากทั้งมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนให้ความเห็นในขั้นแรก โดยพิจารณาทั้งจากเอกสารและมีการเข้าไปเยี่ยมชมในสถานที่จริง หลังจากนั้นต้องประชุมพิจารณาและประมวลผลอย่างเข้มข้นเพื่อคัดออกเป็นรอบๆ จนเหลือโครงการที่มีความโดดเด่นในทุกๆ ด้าน ผลการตัดสินในรอบสุดท้ายจะต้องมาจากมติที่เป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน

สำหรับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่นประจำปี 2559 คือ รศ.ดร.มัลลิกา อิ่มวงศ์ ภาควิชาชีวโมเลกุลและพันธุศาสตร์โรคเขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของผลงานการพัฒนาการตรวจเชื้อมาลาเรียที่มีความไวสูง (ultra-sensitive qPCR) เพื่อค้นหาผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการของโรค และ รศ.ดร.วีระศักดิ์ สุระเรืองชัย คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี และสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เจ้าของผลงานเซ็นเซอร์เคมีไฟฟ้าเพื่องานในอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม

ส่วนรางวัลนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ประจำปี พ.ศ.2559 ได้แก่ รศ.ดร.พานิช อินต๊ะ วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เจ้าของผลงานเครื่องวัดปริมาณมวลฝุ่นละออง PM10 และ PM2.5 ในอากาศด้วยเทคนิคไฟฟ้าสถิต

Advertisement

ทั้งนี้ ในปีนี้มีโครงการที่ส่งเข้าประกวด 54 โครงการ เป็นผลงานนักเทคโนโลยีดีเด่น 36 โครงการ และผลงานนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ 18 โครงการ ซึ่งสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ TMA ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศผลรางวัลพระราชทานนักเทคโนโลยีดีเด่น และนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ประจำปี 2559 เพื่อเชิดชูเกียรตินักเทคโนโลยีไทยที่มีผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในระดับประเทศได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image