ม้งภูทับเบิกโต้รองผู้ว่าฯ ชี้ปลูกมันฝรั่งสร้างมลพิษน้อยกว่ากะหล่ำปลี พอใจเอกชนให้ราคาดี

วันที่ 26 ตุลาคม ความคืบหน้าหลังจากนายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวต่อต้านการปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิก โดยชี้ว่าเป็นเกษตรพันธสัญญาผูกมัดชาวบ้าน และยังสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เพราะต้องใช้ปุ๋ยและยาค่อนข้างเยอะ โดยขัดต่อแนวทางที่ทางจังหวัดกำลังเร่งขับเคลื่อนเรื่องผักปลอดภัย จากนั้นยังปลุกกระแสผู้บริโภคให้ช่วยกันกดดันให้เอกชนมีความรับผิดต่อสังคมให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิก กล่าวว่า การปลูกมันฝรั่งในพื้นที่ภูทับเบิกนั้นทางเอกชนได้มาส่งเสริมให้ปลูกเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยพื้นที่ปลูกแต่ละปีจะไม่เท่ากันต่ำสุดราว 400 ไร่ และสูงสุดราว 1,000 ไร่ ส่วนการใช้สารเคมีก็ใช้น้อยกว่าการปลูกกะหล่ำปลี

1566566

 

นายใจกล่าวอีกว่า การที่เอกชนประกันราคาขายผลผลิตให้เกษตรกรกิโลกรัมละ 14 บาท ทำให้เกษตรกรมีความพึงพอใจ เพราะในการเพาะปลูกใช้ระเวลาราว 90 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายให้เอกชนได้แล้ว ขณะเดียวกันรายได้ต่อไร่ก็ค่อนข้างสูง จึงทำให้เกิดแรงจูงใจ ส่วนกรณีที่เอกชนจะนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่งมาเพาะปลูกนั้น ก็ได้รับการชี้แจงว่าแม้ต้นทุนอาจจะสูงขึ้น แต่ผลผลิตก็จะได้มากตามขึ้นไปด้วย แต่การจะนำเข้าได้นั้นจำเป็นต้องได้รับยืนยันถึงแหล่งเพาะปลูกจริง ฉะนั้น เกษตรกรชาวภูทับเบิกเกือบ 100 ราย พื้นที่เพาะปลูกราว 1,020 ไร่ จึงร่วมกันลงชื่อยืนยัน โดยมีเกษตรอำเภอและทางอำเภอหล่มเก่าให้การรับรอง ซึ่งทราบจากทางเอกชนว่าขณะนี้ขั้นตอนนี้ผ่านไปแล้ว แต่ยังติดอยู่ที่ทางจังหวัดกำลังพิจารณา อย่างไรก็ตาม ก็คาดหวังว่าในฤดูกาลเพาะปลูกหน้าโดยในราวเดือนเมษายน ปี 2560 พวกเราคงจะได้เริ่มลงมือเพาะปลูกมันฝรั่งที่ใช้หัวพันธุ์จากต่างประเทศ

Advertisement

“เข้าใจถึงความหวังดีของท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นอย่างดี แต่การปรับเปลี่ยนแนวความคิดของชาวบ้านคงต้องใช้ระยะเวลา ที่สำคัญรายได้ที่ค่อนข้างสูงคือแรงจูงใจสำคัญ ส่วนผักปลอดสารที่ทางจังหวัดพยายามส่งเสริมอยู่นั้นเป็นโครงการที่ดีมาก แต่ปัจจุบันนี้ทางห้างให้โควต้ารับซื้อราว 2% ของพื้นที่เพาะปลูกเท่านั้น ส่วนอีก 98% ก็ยังปลูกกันแบบปกติ และส่งขายที่ตลาดกลางค้าพืชผักที่ อ.หล่มสัก เป็นส่วนใหญ่” นายใจกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image