รองแม่ทัพภาค1จัดจุดตรวจ8จุดคัดกรองบุคคล พร้อมปล่อยบัลลูนแก้คนพลัดหลง

กอ.รส.ใช้มาตรการความปลอดภัย จัดจุดตรวจ 8 จุด คัดกรองบุคคล พร้อมปล่อยบัลลูนแก้ปัญหาคนพลัดหลง

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ท้องสนามหลวง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลความเรียบร้อยและการจราจรโดยรอบพระบรมมหาราชวัง กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยว่า จะเริ่มจัดระเบียบจิตอาสาจักรยานยนต์รับจ้าง เพราะที่ผ่านมามีกลุ่มแฝงเข้ามาหากินในคราบจิตอาสา เรียกเก็บเงินผู้โดยสารบ้าง บางส่วนเป็นกลุ่มแว้นท้าทายกฎหมาย จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขัน และขอความร่วมมือผู้ที่จะมาเป็นจิตอาสารับ-ส่งคนได้ลงทะเบียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กับศูนย์ปฏิบัติการ Volunteer For Dad
นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้ทหารไปช่วย กทม.ในการกำจัดขยะ รวมทั้งการจัดจราจร รถขยะ เข้าพื้นที่ โดยมีการลงทะเบียนรถขยะและคนขับ เจ้าหน้าที่ทุกคน และมีการตรวจสอบ คัดกรองบุคคล ทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยพร้อมกำหนดให้หยุดแจกจ่ายอาหาร ตั้งแต่ 20.00 น. เพื่อมีเวลาในการจัดการเรื่องขยะ

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์กล่าวต่อว่า ด้านการดูแลความปลอดภัย เราจะใช้กล้องวงจรปิดของ กทม. 1,400 ตัว ในการดูแลพื้นที่ทั้งหมด โดยมีภาพมาปรากฏที่ กอ.รส. พร้อมกันนี้มีจุดคัดกรองบุคคล 8 จุด ในการตรวจบัตรประจำตัวประชาชน ตรวจกระเป๋า คือ จุดที่ 1.หน้ากรมการรักษาดินแดนสวนเจ้าเชตุ 2.ท่าช้าง3.สามแยกพระจันทร์ 3.ตรงข้ามหอประชุมธรรมศาสตร์ 4.ตรงข้ามอนุสาวรีย์ทหารอาสา 5.แยกสะพานผ่านพิภพลีลา บนสนามหลวง 5.แยกกัลยาฯ ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม และ 6.สะพานข้ามคลองหลอด คูเมืองเดิม ด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม

นอกจากนี้ จะปล่อยบัลลูนขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นจุดนัดหมายของผู้ที่พลัดหลงกัน โดยบัลลูนจะมีสีขาวดำพร้อมเบอร์โทรสายด่วน 1899 ซึ่งประชาสัมพันธ์ กทม.รับแจ้งเหตุคนหาย เจ็บป่วย หรือแจ้งความได้ทุกเรื่อง โดยบัลลูนจะลอยอยู่บริเวณถนนเส้นกลางท้องสนามหลวง หากใครผลัดหลงให้มองขึ้นฟ้าแล้วเดินไปหาบัลลูน ซึ่งจะเป็นจุดนัดพบและจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้วย

Advertisement

ด้าน พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า ทางตำรวจได้เตรียมความพร้อมด้านการจราจร โดยจะมีการปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 29 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่แยกหลานหลวง ผ่านฟ้าฯ จนถึงรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้รถวิ่งไปทางสะพานพระราม 8 ส่วนทางฝั่งธนบุรี จะปิดแยกอรุณอมรินทร์ โดยจะให้รถไปจอดที่ฝั่งธนบุรี แล้วลงเรือข้ามฟากที่ท่าวังหลัง มาท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช โดยจะมีเจ้าหน้าที่ กทม. เทศกิจ เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และตำรวจ คอยอำนวยความสะดวกให้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image