สถานทูตไทยในสวีเดนเตือนคนไทยที่ไปเที่ยวให้เพิ่มความระวังมากขึ้น หลังได้รับแจ้งเหตุถูกขโมยทรัพย์สินจำนวนมาก

สวนสาธารณะในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน (AFP PHOTO / JONATHAN NACKSTRAND)

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ได้ออกประกาศเตือนคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่สวีเดน โดยระบุว่า ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางสถานเอกอัครราชทูตได้รับแจ้งจากชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่สวีเดน เกี่ยวกับการถูกขโมยทรัพย์สินและหนังสือเดินทางเป็นจำนวนมาก ทางสถานเอกอัครราชทูตจึงขอแจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปสวีเดนหรืออยู่ระหว่างการท่องเที่ยวในสวีเดน ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษระหว่างการเดินทางหรือขณะอยู่ในบริเวณที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีรถไฟฟ้า ป้ายโดยสารรถขนส่งมวลชน ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานอาร์ลันดา และสถานีที เซ็นทราเลน ซึ่งเป็นสถานีขนส่งใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม และโรงแรมที่พักต่างๆ ในช่วงเช็กอิน-เช็กเอาต์ เนื่องจากการลักขโมยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในสถานที่ที่ไม่สามารถระวังตัวได้เต็มที่

นอกจากนี้ ไม่ควรสนทนากับคนแปลกหน้า (หากไม่จำเป็น) เนื่องจากบ่อยครั้งที่การเข้ามาทักทาย สอบถามเส้นทาง หรือขอความช่วยเหลือของบุคคลแปลกหน้า รวมทั้งการชี้ให้ดูสิ่งของที่ตกลงบนพื้น เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากนักท่องเที่ยวเพื่อให้ผู้ร่วมขบวนการมีโอกาสล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวได้โดยไม่ทันระวังตัว และให้เก็บทรัพย์สมบัติที่มีค่าไว้กับตัว หรือฝากไว้ที่โรงแรมที่มีตู้นิรภัยที่ปลอดภัย ที่สำคัญไม่ควรละสายตาจากกระเป๋าเดินทางหรือวางทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูแล โดยเฉพาะช่วงรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรมที่พัก รวมทั้งระหว่างการรับประทานอาหารกลางวันและมื้อเย็นที่ร้านอาหารต่างๆ
สถานเอกอัครราชทูตระบุด้วยว่า มิจฉาชีพประกอบด้วยหลายสัญชาติ ซึ่งมิจฉาชีพเหล่านี้จะแต่งตัวดี ดูน่าเชื่อถือ ทำให้นักท่องเที่ยวไว้ใจและสนทนาด้วยโดยไม่ระแวงสงสัย หากสงสัยว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ ขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินก่อนและพยายามแยกตัวออกมาจากกลุ่มดังกล่าว โดยการเดินหาเจ้าหน้าที่ตำรวจสวีเดนซึ่งจะแต่งเครื่องแบบ หรือเดินเข้าร้านค้าใกล้เคียงเพื่อขอความช่วยเหลือเบื้องต้นจากพนักงานในการแจ้งตำรวจ ทั้งนี้ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตได้ที่หมายเลขสายด่วนของสถานเอกอัครราชทูต +46 70 234 4191 และ +46 70 091 61 92

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image