ชาวกาญจน์ ร้องเพลง “ต้นไม้ของพ่อ” พร้อมก้มกราบ ต้นโพธิ์ที่ในหลวงทรงปลูก

ชาวจังหวัดกาญจน์พร้อมใจร่วมกิจกรรม “ต้นไม้ของพ่อ” เป็นต้นโพธิ์ที่ทรงปลูกไว้ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินกาญจนบุรีเป็นครั้งแรก เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

เมื่อเวลา 18.52 น. วันที่ 26 ต.ค. 59 ณ ลานโพธิ์ วัดเทวสังฆาราม พระอารามหลวง (วัดเหนือ) ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีร่วมกิจกรรม “ต้นไม้ของพ่อ” ซึ่งจัดขึ้นโดยภาคประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมสนับสนุนทุนทรัพย์ และจิตอาสา ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

สำหรับบรรยากาศภายในงานได้มีประชาชนชาวกาญจนบุรีเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างเนืองแน่นจนล้นออกไปนอกพื้นที่วัดเทวสังฆาราม โดย นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ภาครัฐ เอกชน ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก่อนที่กิจกรรมจะเริ่มขึ้นได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่เมื่อถึงเวลาพิธีฝนได้หยุดลงทันที โดยชาวกาญจนบุรีได้ร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้องไปทั่วทั้งบริเวณ และเมื่อเพลงจบได้พร้อมใจกันกราบ โดยหันไปที่ต้นโพธิ์ จากนั้นได้มีการบรรเลงเปียโน และร่วมกันร้องเพลงต้นไม้ของพ่อ ในการสื่อถึงต้นโพธิ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ร่มเงาแสดงถึงความสงบสุขอยู่ดีกินดีแก่คนเมืองกาญจน์ ต่อจากนั้นได้ร่วมกันรดน้ำให้กับต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ชาวกาญจนบุรีได้แสดงพลังความรักความสามัคคีและความภักดีที่มีต่อพ่อหลวงของเรา ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความโศกเศร้า

สำหรับ ‘ต้นโพธิ์’ ที่วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) อ.เมือง เป็นสัญลักษณ์แห่งสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปลูกไว้ที่บริเวณหน้าพระอุโบสถวัดเทวสังฆาราม พระอารามหลวง (วัดเหนือ) เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดกาญจนบุรีในพระราชกรณียกิจถวายผ้าพระกฐินและได้ทรงปลูกต้นโพธิ์ต้นนี้ไว้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2506 ซึ่งเป็นการเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดกาญจนบุรี เป็นครั้งแรก

Advertisement

41

42

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image