ศิริราช-กรมป่า นำรุกขกร เข้าฟื้น ‘ต้นศรีตรัง’ พบใบร่วงเพราะช็อก ยืนยัน ยังไม่ตาย

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช พร้อมด้วย นายประลอง ดำรงค์ไทย รองอธิบดีกรมป่าไม้  และเจ้าหน้าที่รุกขกร และผู้เชี่ยวชาญ 10 คน ซ่อมแซมทะนุบำรุง “ต้นศรีตรัง” ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปลูกเมื่อ 6 สิงหาคม 2554 บริเวณสวน ใกล้มูลนิธิศิริราช โดยมีการตัดแต่งกิ่ง ทาน้ำยากันเชื้อราทั้งบริเวณตา ราก และให้วิตามินเป็นฟอสฟอรัสสูตรเข้มข้นกลางลำต้น พร้อมปรับปรุงดินให้ร่วนซุยใส่ทรายผสม

ผศ.นพ.วิศิษฎ์กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ต้นศรีตรังไม่ตาย เพราะทางโรงพยาบาลมีหน่วยปลูกต้นไม้ดูแลเป็นระยะ และจากการดูแลก็พบว่า ต้นไม้มีภาวะผิดปกติมาระยะหนึ่ง และได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด แต่พอมีข่าวในโซเชียลฯ ว่าต้นศรีตรังตาย ซึ่งทางเรายังเชื่อว่าไม่เป็นเช่นนั้น แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน จึงได้ประสานงานไปยังกรมป่าไม้ ซึ่งมีรองอธิบดีกรมป่าไม้ที่ได้รับมอบหมายให้มาดูแลแล้ว เพื่อให้มาช่วยทางด้านวิชาการ

tree05-696x464

“จริงๆ ทางโรงพยาบาลศิริราชได้ร่วมกับสำนักพระราชวังดูแลต้นไม้มาตลอด โดยทางสำนักพระราชวังได้ส่งทีมมาดูแลด้วย และก็ยังพบว่าต้นไม่ยังไม่ตาย เพียงแต่อยู่ระหว่างการดูแลฟื้นฟู ในเรื่องของราก กิ่ง แต่กลับมีกระแสข่าวในโซเชียลฯ จึงอยากให้ชัดเจนมากขึ้น” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราชกล่าว

Advertisement

นายประลอง กล่าวว่า ได้ให้รุกขกรและทีมหมอต้นไม้เข้ามาดูแล เบื้องต้นพบว่า สภาพต้นไม้ยังไม่ตาย เพียงแต่มีอาการซ็อกบางอย่าง ส่วนที่ยอดเริ่มเหี่ยว แต่ปลายบางจุดยังเขียวๆ อยู่และมีการแตกหน่อบางส่วนออกมา ตามหลักวิชาการป่าไม้ อาจจะเกิดจากหลายปัจจัย โดยต้องดูฐานคือระบบราก เจ้าหน้าที่ให้ยาบำรุงรักษาให้รากแข็งแรงมากขึ้น จะได้ดูดซับอาหารได้ดีขึ้น ระบบหล่อเลี้ยงอาหารก็กำลังดูแลรักษาอยู่ ระบบตัวเชื้อรา เพราะตอนนี้ช่วงฤดูฝน กิ่งบางกิ่งอาจจะมีแผลหรือยอดหัก พอมีน้ำขังก็จะเกิดเชื้อราได้ ขณะนี้ได้ทายากันเชื้อราแล้ว จากนี้จะต้องดูแลเรื่องการให้อาหาร โดยจะให้อาหารทางลำต้น ช่วงนี้จะต้องรักษาทุกระบบให้ต้นไม้ ซึ่งยังไม่ตายให้กลับฟื้นมาอีกครั้ง เชื่อว่าประมาณ 1 เดือนจะฟี้นกลับคืนมาโดยมีโอกาสฟื้นตัวมีมากพอสมควร โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเป็นระยะๆ เมื่อไหร่ที่แตกกิ่งเขียวออกมาจะเร่งอาหารทีละนิดแบบค่อยเป็นค่อยไป ยืนยันว่า ตอนนี้ต้นศรีตรังยังไม่ตาย

S__3965231

นายคงศักดิ์ มีแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานวนวัฒนวิจัย  สำนักวิจัยและพัมนา กรมป่าไม้  กล่าวว่า หลังจากทายากันเชื้อราแล้วจะขุดระบายน้ำรอบลำต้น เพื่อรักษาสมดุลของน้ำในการเลี้ยงลำต้น  เนื่องจากสภาพอากาศชื้น ประกอบกับมีฝนร่วม และต้นไม้กำลังอ่อนแอ จะนำสแลน หรือตาข่ายลดระดับแสงมาใช้คลุมเพื่อป้องกันการรับแสงมากจนเกินไป เพราะต้นไม้ยังอ่อนแอ ทั้งนี้ หวังว่าทุกคนจะร่วมเอาใจช่วยต้นไม้ และใส่ใจต้นไม้รอบตัวมากขึ้น และจุดประกายให้คนตระหนักและรักต้นไม้ อย่างแท้จริง เหมือนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงรัก และอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้อยู่คู่ไทย

Advertisement

S__3965239

S__3965241

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image