วิษณุ ยัน ทูลเกล้าฯร่างรธน.ตามกำหนด เมื่อทราบพระปรมาภิไธย จึงส่งอาลักษณ์ไปเขียน(คลิป)

วิษณุ เผย ทูลเกล้าฯร่างรธน.ตามกำหนดเวลา โดยแก้คำปรารภ

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 27 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) สามารถแก้ไขคำปรารภในร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ ว่า กรธ.จะใช้เวลาไม่นานในการแก้ไขเปลี่ยนคำปรารภ ซึ่งมี 2 จุดที่ต้องแก้ไข คือ 1.ย่อหน้าแรกซึ่งเรียกว่า ′ศุภมัสดุรัชกาล′ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเขียนได้จนกระทั่งจะได้ทราบว่าจะพระราชทานลงมาในวันใด 2. คือพระปรมาภิไธย ซึ่งเดิมมีการเขียนโดยอ้างรัชกาลเดิม แต่วันนี้จะต้องเปลี่ยนใหม่ ขณะเดียวกันเราก็เปลี่ยนไม่ถูกอยู่ดี ต้องทราบพระปรมาภิไธยที่ชัดเจนเสียก่อนจึงเขียนได้

“แต่คำนั้นชัดอยู่แล้วว่าใช้คำว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่จะเรียกอย่างไรก็เป็นเรื่องที่สุดแล้วแต่ว่าจะมีพระราชวินิจฉัย เมื่อครั้งรัชกาลที่ 7 สละราชสมบัตินั้น รัชกาลที่ 8 ใช้คำว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เพราะเดิมเมื่อครั้งที่เป็นพระวรวงศ์เจ้าก็ใช้อย่างนั้น เป็นการเอาชื่อเดิมมาต่อ แต่ตอนที่รัชกาลที่ 7 ซึ่งก่อนหน้านั้นเป็นเจ้าฟ้า ขึ้นต่อจากรัชกาลที่ 6 นั้น เมื่อขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ พระปรมาภิไธยในตอนแรกคือสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจ้าฟ้าประชาธิปก กรมหลวงสุโขทัยธรรมราชา จะเห็นว่ามีหลายวิธี แต่ครั้งนี้จะเรียกอย่างไร รัฐบาลตอบไม่ถูก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 2 ข้อ ซึ่งกรธ.เอง ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ถูกต้องเพราะไม่รู้จะแก้อย่างไร เพราะไม่รู้ว่าจะทรงโปรดเกล้าฯในยามใด ขึ้นกี่ค่ำแรมกี่ค่ำ และไม่รู้พระปรมาภิไธยที่ชัดเจนถูกต้อง ดังนั้นในที่สุดแล้วก็คงต้องถวายขึ้นไปโดยที่ยังไม่แก้ไข ไม่ได้เติมอะไร เพราะจะถึงกำหนดที่ต้องทูลเกล้าฯแล้ว” นายวิษณุ กล่าว

Advertisement

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญขึ้นไป และหลังจากนั้นเมื่อทราบว่าขึ้นกี่ค่ำแรมกี่ค่ำ ทราบถึงพระปรมาภิไธยแล้ว กรธ.ก็จะส่งต้นฉบับแก้ไขมาให้ ขณะที่รัฐบาลก็จะส่งอาลักษณ์ไปเขียน ซึ่งไม่ถือว่ายุ่งยากแต่อย่างใด และในวันนี้ยังยืนยันเช่นเดิมที่พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธยในร่างรัฐธรรมนูญด้วยพระองค์เอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image