ข้าวหอมมะลิตกต่ำสุดรอบ 10 ปี แค่ตันละ 9.5 พันบาท สมาคมโรงสีถก “สุวิทย์” หาทางแก้ จับตาพ.ย.นี้ข้าวทะลักตลาดหวั่นราคาดิ่งอีก

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ได้เดินทางไปกระทรวงพาณิชย์ร่วมหารือกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยรัฐมนตรีช่วยฯให้โจทย์แก่สมาคมฯว่าอยากให้ช่วยหาแนวทางช่วยเหลือชาวนา ซึ่งสมาคมฯมีมาตรการเบื้องต้นที่มีอยู่แล้ว เช่น สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะเข้ารับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิปีการผลิต 2559/60 จากชาวนาในราคาใกล้เคียงตลาด ช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมากในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ ปริมาณ 2 แสนตัน คิดเป็นข้าวสาร 2 ล้านกระสอบ หรือเป็นข้าวเปลือก 4 แสนตัน อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยต้องมีประกาศชัดเจนว่าจะรับซื้ออย่างไร ใครเป็นผู้รับซื้อบ้าง มีราคาและการชำระเงินอย่างไร เป็นต้น เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้เกิดผลเป็นรูปธรรม

“เดือนพฤศจิกายนนี้ต้องจับตาผลผลิตข้าวเกือบทุกชนิด ทั้งหอมมะลิ ข้าวเหนียวในเกือบทุกพื้นที่ คือภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะออกมาพร้อมๆ กัน จึงเป็นห่วงด้านราคา เพราะปีนี้ผลผลิตข้าวนาปีออกมามากกว่าปีที่แล้ว ช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ข้าวนาปีออกมามาก ปีปกติจะอยู่ที่ประมาณ 20 กว่าล้านตันข้าวเปลือก ขณะที่ปีการผลิตนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 25 ล้านตันเปลือก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิปีนี้ราคาน่าเป็นห่วงมาก ลดลงมากเหลือเพียง 15-16 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) จากปีก่อนมีราคา 27-28 บาทต่อกก. ข้าวสารเหนียวอยู่ที่ 17 บาทต่อกก. จากปีที่แล้ว 25-28 บาทต่อกก.”

นายวิชัย ศรีนวกุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรเร่งประกาศมาตรการจำนำยุ้งฉางของเกษตรกรเพื่อพยุงราคา 11,700 บาทต่อตัน ปริมาณเป้าหมาย 2 ล้านตัน ให้มีความชัดเจนเพื่อชาวนาจะนำข้าวเปลือกไปจำนำยุ้งฉางกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ได้ทันที เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรไม่รีบนำผลผลิตออกไปขายในตลาดช่วงที่มีผลผลิตข้าวหอมมะลิออกมามาก ซึ่งล่าสุดวันที่ 27 ตุลาคม ราคาเปลือกข้าวหอมมะลิแห้งในประเทศเหลือเพียง 9,500 บาทต่อตัน เพราะผู้ส่งออกตั้งราคารับซื้อเพียง 16,600 บาทต่อตัน บางรายกดราคาเหลือ 15,800 บาทต่อตัน เมื่อคิดเป็นราคาส่งออกจะอยู่ประมาณ 500 กว่าเหรียญสหรัฐต่อตัน ถือเป็นราคาต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี “ที่ผ่านมาราคารับซื้อข้าวหอมมะลิไม่เคยต่ำกว่า 20,000 บาทต่อตัน แต่ตอนนี้ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น หากราคาลดต่ำไปอีก จะทำให้ชาวนาอยู่ไม่ได้”

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า มาตรการของผู้ส่งออกที่จะออกมาซื้อข้าว 2 แสนตันจนถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้นั้น คงไม่สามารถกำหนดราคารับซื้อได้ เพราะผู้ส่งออกแต่ละรายต้องไปเก็งราคาในตลาดกันเอง และซื้อข้าวเก็บในสต็อก คงต้องปล่อยให้กลไกตลาดทำงาน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image