จ่อใช้ ม.44 เลิกรถเมล์ร่วมกว่า 111 สัญญา เซตซีโร่ทั้งกรุงเทพฯ

คมนาคมชงใช้ ม.44 เซตซีโร่เลิกรถเมล์เอกชน 111 สัญญาทั้งใน กทม. ปริมณฑล ย้ายไปซบอกขนส่งทางบก พร้อมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ขสมก.เป็นแค่ผู้แข่งขันรายหนึ่งเท่านั้น

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณารายละเอียดการใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 44 เพื่อยกเลิกสัญญาการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลของเอกชนที่ทำไว้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทั้งหมด เพื่อจัดระเบียบใหม่ให้ทุกสัญญาไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งตามขั้นตอนนั้น เมื่อนายอาคมพิจารณาแล้ว จะต้องนำเสนอไปยังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความเห็นชอบ และต้องนำเข้า ครม.เพื่ออนุมัติด้วย หลังจากนั้นก็ต้องรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยในราชกิจจานุเบกษาจะกำหนดไว้ชัดเจนว่าหลังประกาศแล้วจะมีผลภายในกี่วัน

“ที่ต้องใช้ ม.44 เนื่องจากอายุสัญญาของผู้ประกอบการเดินรถประจำทางในปัจจุบันจะหมดอายุไม่พร้อมกัน จึงจำเป็นต้องใช้ ม.44 ยกเลิกให้หมดพร้อมกันเลยหรือเซตซีโร่ใหม่ ก็จะทำให้ทุกสัญญาหมดอายุในวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะกำหนดว่าหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษากี่วันถึงจะเซตซีโร่กันใหม่” นายดรุณกล่าว

นายดรุณกล่าวว่า เมื่อทุกสัญญาสิ้นสุดลงแล้ว ทาง ขบ.ซึ่งจะเป็นผู้กำกับดูแลรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลแทน ขสมก. ขณะเดียวกันก็ต้องทำหน้าที่กำกับดูแล ขสมก.และรถร่วมเอกชน จะเป็นผู้พิจารณาเรื่องของการเยียวยาให้เอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาดังกล่าวด้วย เช่น กรณีที่สัญญาเหลือ 3 ปี หรือ 5 ปี จะมีการเยียวยาอย่างไรบ้าง ซึ่งแนวทางเบื้องต้นที่พิจารณาอยู่จะเป็นการเยียวยาไปจนถึงสิ้นปี 2561 หลังจากนั้นก็จะเปิดให้มายื่นคำขอเพื่อคัดเลือกแข่งขันกันเป็นผู้ให้บริการในเส้นทางที่กำหนดต่อไป โดย ขบ.ได้นำเสนอหลักเกณฑ์ให้ที่ประชุมทราบแล้ว แต่ที่ประชุมได้ให้ไปดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อนำมาเสนออีกครั้ง

Advertisement

“เมื่อยกเลิกสัญญาแล้ว รถเมล์ทุกสายจะต้องมาแข่งขันกัน โดยสายที่หมดอายุแล้วก็มาแข่งขันเลย ส่วนสายที่ยังไม่หมดอายุก็ต้องมีการเยียวยาก่อน ก็อาจจะได้สัญญาต่อไป แต่จะไม่เกินปี 2561” นายดรุณกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ครม.มีมติให้ยกเลิกมติ ครม.เดิม ที่ระบุให้ ขสมก.เป็นผู้ประกอบการเดินรถเพียงรายเดียว และรถร่วมบริการเอกชนจะต้องทำสัญญาเข้าร่วมเดินรถกับ ขสมก. ขณะเดียวกันก็ให้ ขสมก.เป็นผู้ประกอบการเดินรถอีกรายหนึ่ง ส่วนรถร่วม ขสมก.จะต้องไปขอใบอนุญาตกับ ขบ.แทน โดยปัจจุบันรถร่วมเอกชนมีทั้งหมด 111 สัญญา จะทยอยหมดสัญญาอย่างต่อเนื่อง และเหลืออายุสัญญามากสุดคือประมาณ 7 ปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image