รองนายกฯ เผยใช้พื้นที่กว่าครึ่งสนามหลวงสร้าง ‘พระเมรุมาศ’ สมพระเกียรติ คาดใช้เวลาก่อสร้างเกิน 1 ปี พร้อมเร่งบูรณะราชรถให้เสร็จใน 1 ปี

0

5

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงราชรถ ราชยาน และพระมหาพิชัยราชรถ ว่า หลังจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมโรงราชรถฟรี เพื่อเรียนรู้ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย พบว่ามีประชาชนสนใจเข้าชมจำนวนมาก ทั้งนี้ หลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต กรมศิลปากรได้ตรวจสภาพการใช้งานของพระมหาพิชัยราชรถ พระเวชยานตราราชรถ ราชน้อย 3 พระองค์ และพระยานมาศสามลำคาน 2 พระองค์ ซึ่งในการบูรณะปฏิสังขรณ์เพื่อให้ราชรถสามารถใช้งานได้ ถือว่าคืบหน้าไปมาก โดยจะต้องปรับปรุง และลงรักปิดทองราชรถใหม่บางส่วน เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วจะทดสอบระบบการขับเคลื่อนเพื่อให้ใช้การได้ และการดำเนินงานมีความสมพระเกียรติ โดยการบูรณะปฏิสังขรณ์จะเป็นไปตามขั้นตอน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดสร้างพระเมรุมาศ พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ขณะนี้ได้สั่งการให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการ วธ.ติดตามความคืบหน้า โดยให้ดูความคืบหน้าทุกขั้นตอน รวมทั้ง มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรจังหวัด ประสานงานกับช่างพื้นบ้านที่มีความสามารถทั่วประเทศเข้ามาร่วมดำเนินงาน คาดว่าการก่อสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งต้องใช้เวลาในการจัดสร้างอย่างประณีต จึงต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี ใช้พื้นที่มากกว่าครึ่งของสนามหลวง เพื่อรองรับจำนวนคนให้ได้มากขึ้น ทั้งแขกบ้านแขกเมือง และประชาชนได้ร่วมพิธีอย่างเหมาะสม และสมพระเกียรติ

Advertisement

2

4

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image