คงจะจริง! ‘บ็อบ ดีแลน’บอกพูดไม่ออกหลังได้รับโนเบลสาขาวรรณกรรม

REUTERS

หลังคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมได้ประกาศให้บ็อบ ดีแลน นักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ได้รับรางวัลโนเบลในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที้ผ่านมา โดยที่เจ้าตัวไม่ออกมาแสดงความเห็นหรือติดต่อกลับมายังคณะกรรมการแต่อย่างใด กระทั่งในสัปดาห์ก่อนสมาชิกราชบัณฑิตยสภาสวีเดน ที่เป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ถึงกับออกมาระบุว่าความเงียบเฉยของดีแลนเป็นการกระทำที่ยโสโอหังและไม่สุภาพ

ล่าสุดหลังเวลาผ่านไปนานกว่า 2 สัปดาห์ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมผู้เก็บตัวก็ยอมเปิดปากพูดถึงการได้รับรางวัลอันทรงเกียรติเป็นครั้งแรกแล้วว่า การได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมทำให้เขาถึงกับ”พูดไม่ออก” โดยมูลนิธิรางวัลโนเบลที่ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของดีแลนดังกล่าวก็ยังระบุว่า มูลนิธิไม่ทราบว่าดีแลนจะตัดสินใจมาเข้าร่วมในงานรับรางวัลที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้หรือไม่

มูลนิธิเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ดีแลนได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับซารา ดานิอุส เลขาธิการราชบัณฑิตยสภาสวีเดน และแจ้งว่าการที่เขาได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปีนี้ทำให้เขาถึงกับพูดไม่ออก และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

แม้มูลนิธิจะบอกว่าไม่แน่ใจว่าดีแลนจะมารับรางวัลด้วยตนเองหรือไม่ แต่หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟของอังกฤษก็อ้างคำให้สัมภาษณ์ของดีแลนว่าเขาจะมารับรางวัลอย่างแน่นอน ทั้งยังบอกด้วยว่าการได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมเป็นเรื่องเหลือเชื่อและทำให้เขาประหลาดใจอย่างมาก

Advertisement

“เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อจริงๆ มีใครบ้างหละที่จะฝันถึงสิ่งนี้”ดีแลนกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image