เพจกฎหมายดังเตือน ‘ขายข้าวออนไลน์’ เสี่ยงคุก เหตุขัดพ.ร.บ.ขายตรง บก.ลายจุดสวนแรง ใครจะออกกม.แบบนี้ ?

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดกระแสการแชร์ภาพและข้อความจากเพจ “ทนายคู่ใจ” ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 2 แสนราย โดยเนื้อหาของโพสต์ที่มีการแชรืจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับการขายข้าวทางออนไลน์ ซึ่งแอดมินเพจดังกล่าวระบุว่าจะมี่ความผิดทางกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน

ข้อความมีดังนี้

ขายข้าวสารผ่านเฟสบุ๊ค ระวังโดนจับนะ
กระแสข้าวเปลือกต่อกิโลราคาตกต่ำยิ่งกว่าอาหารหมาหรือมาม่าซักห่อนี่มันเจ็บปวดจริงๆ แต่จะเจ็บยิ่งกว่าถ้าเอามาขายแล้วถูกดำเนินคดีโดยไม่รู้ตัว

บ้านเราจะมีกฎหมายอยู่ฉบับหนึ่งเรียกว่า พรบ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง ซึ่งมีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นผู้มีอำนาจดำเนินคดี การโพสขายสินค้าออนไลน์นั้นต้องยื่นเรื่องขอจดทะเบียนต่อสคบ.ก่อน มิเช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ระวังเงินที่อุสาขายข้าวได้จะโดนเอามาจ่ายค่าปรับซะล่ะ
(อ้างอิง พรบ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง
มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจขายตรง เว้นแต่จะได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงตามพระราชบัญญัตินี้
มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจการตลาดแบบตรง.. ยกเว้นได้รับอนุญาต
มาตรา 47 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20และมาตรา 27 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน )

Advertisement

วิธีแก้ไขคือให้ชาวนาไปเสียเงินจดทะเบียนการขายตรงกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของแต่ละจังหวัดครับ จะได้ถูกต้องตามกฎหมาย
กดไลค์กดแชร์กดติดตามแฟนเพจ #ทนายคู่ใจ ไว้ไม่เสียเปรียบใคร #แชร์วนไป#ขายข้าวสาร

ต่อมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า ธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจแบบเครือข่าย จ่ายผลประโยชน์แบบลูกโซ่ ขั้นบันได แต่ทนายกลับบอกว่าขายของทั่วไปผ่าน Online เป็นธุรกิจขายตรง ที่สำคัญในกฏหมายระบุว่าหากเข้าข่ายธุรกิจขายตรงต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ใครจะออกกฏหมายแบบนี้ออกมาได้ แล้วทำไมทนายจึงคิดว่าขายของ online แบบนี้เป็นการขายตรงไปได้

นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตจำนวนมาก แสดงความคิดเห็นหลายร้อยราย บางส่วนแนะนำให้แอดมินเพจตีความคำว่า “ขายตรง” ให้ถูกต้องก่อนที่จะวิเคราะห์ อาทิ ความเห็นที่ว่า

Advertisement

รบกวนผู้เขียนเรื่องนี้กรุณา อ่านมาตรา 3 ของ พรบ ขายตรงด้วยครับ. มาตรา3 “ขายตรง” หมายความว่า การทําตลาดสินค้าหรือบริการในลักษณะของการนําเสนอขายตรอ ผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ทํางานของผู้บริโภคหรือของผู้อื่น หรือสถานที่อื่นที่มิใช่ สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยผ่านตัวแทนขายตรงหรือผู้จาํ หน่ายอิสระชั้นเดียวหรือ หลายชั้นแต่ไม่รวมถึงนิติกรรมตามที่กําหนดในกฎกระทรวง

ดังนั้นการที่เจ้าของข้าวโพสขายข้าวเอง หรือการขายไม่ได้ผ่านตัวแทนขายตรงหรือผู้จำหน่ายอิสระ ก็ไม่ใช่การขายตรงตาม. พรบ นี้. จึงไม่อยู่ในข่ายที่ต้องขออนุญาต ตามกฎหมาย. พรบ ขายตรง

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image