ชาวนาครวญ! ต้องสู้ภัยแล้ง เจอน้ำท่วม แถมเพลี้ยกระโดดกวน ล่าสุดราคาดิ่งลงต่อเนื่อง

ปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา ขณะที่ราคาข้าวเปลือกที่ชาวนาในจังหวัดอ่างทองได้เก็บเกี่ยวนำขายโรงสีในช่วงนี้ ราคาเริ่มตกต่ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากประสบปัญหาความชื้นที่เมล็ดข้าวเปลือกได้รับผลกระทบจากน้ำฝนที่ตกลงมาและการเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำทำให้มีความชื้นสูงราคาเริ่มตกต่ำลดลง ทำให้ชาวนาประปัญหาความเดือดร้อนเรื่องต้นทุนที่สูง

นายลออ คำก้อน ชาวนา อายุ 70ปี กว่าวว่า ตนเองทำนาเช่าจำนวน 30 ไร่ ตอนนี้ประสบปัญหาน้ำฝนท่วมขังนาข้าวที่กำลังใกล้เก็บเกี่ยวจำต้องสูบน้ำออกเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาภัยแล้งและแมลงรบกวนต้องมีต้นทุนในการทำนาที่สูงขึ้นแต่ราคาข้าวกลับตกต่ำลงทำให้ประสบปัญหาในเรื่องหนี้สินและเงินการลงทุนในการทำนาครั้งต่อไป ซึ่งมีหลายรายที่ต้องหยุดทำนาเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำส่วนตนเองก็ต้องดินรนต่อสู้ทำนาเนื่องจากไม่รู้จะไปประกอบอาชีพใด

นางชำเรือง อภัยภู้ อายุ 57 ปี อาชีพชาวนากล่าวว่าตนเองทำนาจำนวน 20ไร่ ที่ผ่านต้องต่อสู้กับการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และภาวะแห้งแล้งจะสร้างความเสียหายให้กับผลผลิต และน้ำท่วมและในช่วงนี้ได้เก็บเกี่ยวนำผลผลิตข้าวเปลือกมาขายที่โรงสีราคาอยู่ที่ 6100 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วก็เหลือเพียงเล็กน้อยแทบขาดทุน แต่ก็ต้องทำเนื่องจากเป็นชาวนามาตลอดชีวิตจะไปทำอาชีพอื่นก็ไม่ได้

ขณะที่ นายวิรัตน์ งามขำ ผู้จัดการท่าข้าวโพธิ์ทอง ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าในช่วงนี้ราคาข้าวเปลือกที่รับซื้อราคาตกต่ำต่อเนื่อง ราคาข้าวหอมประทุมจะอยู่ที่เกวียนละ 6000-6300 บาท ส่วนข้าวทั่วไปจะอยู่ที่ 5700- 6500 บาท แล้วแต่ความชื้นเนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและบางส่วนก็เกี่ยวข้าวหนีน้ำทำให้มีความชื้นสูงและมีผลผลิตการเก็บเกี่ยวที่ออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่องทำให้ราคาก็เริ่มตกต่ำลงเป็นไปตามกลไกลของตลาดและหากมีการระบายส่งออกไปยังต่างประเทศมากขึ้นราคาข้าวก็น่าจะขยับตัวเพิ่มขึ้นต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image