วัฒนาชี้’จำนำยุ้งฉาง’เสี่ยงทุจริต เหตุตรวจสอบยาก ยันหนีไม่พ้น ต้องแทรกแซงราคา(คลิป)

แฟ้มภาพ

วัฒนาแนะรัฐบาลเร่งช่วยเหลือชาวนา เชื่อจำนำยุ้งฉางมีปัญหามาก เพราะให้ชาวบ้านดูแลเอง เสี่ยงทุจริต

วันนี้ (31 ต.ค.) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาข้าวสารตกต่ำว่า ตนไม่อยากเสนอข้อคิดเห็นไปยังผู้มีอำนาจเนื่องจากคุยไม่รู้เรื่อง แต่สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือการหาทางช่วยชาวนา ซึ่งข้าวเป็นสินค้าเกษตรตามฤดูกาล เมื่อผลผลิตเกินความต้องการ ก็ต้องเก็บ เหมือนฝนตกหนักก็ต้องมีเขื่อนเก็บน้ำ เช่นเดียวกัน ข้าวเมื่อมีมากรัฐบาลต้องเข้าไปแทรกแซงช่วยเหลือ ซึ่งเป็นวิธีที่ทั่วโลกทำกัน

ทั้งนี้ ในปีการผลิตที่จะถึงมีข้าวเปลือกกว่า 32 ล้านตันที่จะออกมา และผลิตเป็นข้าวสาร 18-20 ล้านตัน ซึ่งปริมาณการบริโภคของคนไทยทั้งประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 8 ล้านตันต่อปี ทำให้มีส่วนเกินกว่า 10 ล้านตัน ส่งผลให้ข้าวล้นตลาดและเชื่อว่าราคาจะลดต่ำลงมากกว่านี้

Advertisement

ส่วนการจำนำยุ้งฉางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เชื่อว่าจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาทุจริตมากกว่าเก่า เนื่องจากให้ชาวบ้านเป็นผู้ดูแลกันเอง และตรวจสอบได้ยากว่าในยุ้งฉางมีข้าวจริงหรือไม่ และการที่รัฐบาลนำความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นเครื่องมือเล่นงานคนอื่น สุดท้ายก็จะเป็นสิ่งรัดตัวเอง เพราะสุดท้ายวิธีแก้ไขก็คือการแทรกแซงราคา ส่วนจะใช้คำพูดว่า จำนำข้าว ประกันข้าว หรือจำนำยุ้งฉางก็ไม่ต่างกัน
พร้อมกันนี้อยากฝากไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ ให้ช่วยตรวจสอบและเตือนรัฐบาลถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำในครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image