ไก่อู คุมเข้ม ห้ามสื่อไร้สังกัดเข้าทำเนียบ หลังมีคนเข้ามาเยอะเกิน

ไก่อู เผย คุมเข้ม สื่อฯ ไร้สังกัด เข้า – ออก ทำเนียบฯ อ้าง เดินตามนโยบาย บิ๊กป้อม ปัด บีบนักข่าวบางคน

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 31 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะกับสื่อมวลชนตามที่สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือโดยการเรียกคืนบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาลที่สำนักโฆษกฯ ออกให้ เปลี่ยนมาใช้บัตรเข้าออกทำเนียบฯแบบชั่วคราวแทน ว่า ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่สำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยในหน่วยงานราชการให้มีความเข้มข้นขึ้น ซึ่งการเพิ่มมาตรการนั้นจะไม่เข้มข้นเฉพาะสื่อมวลชน แต่รวมถึงบรรดาข้าราชการในทำเนียบฯ ที่จะต้องทำบัตรประจำตัวใหม่ทั้งหมด จากเดิมขั้นตอนการทำบัตรสื่อมวลชนจะต้องมีหนังสือรับรองจากต้นสังกัด รูปถ่าย และต้องกรอกรายละเอียดต่างๆ ก่อนยื่นให้สำนักโฆษกฯ พิจารณาออกบัตร แต่มาตรการใหม่ทุกคนจะต้องมากรอกข้อมูลส่วนตัวและถ่ายรูป ณ สถานที่ที่เตรียมไว้ ที่สำคัญคือต้องมีหนังสือรับรองจากต้นสังกัดรับรอง

เมื่อถามว่าบัตรสื่อมวลชนใบเดิมจะหมดอายุในสิ้นปีนี้อยู่แล้ว เหตุใดจึงต้องเร่งดำเนินการตอนนี้ ทั้งที่บัตรชั่วคราวสามารถปลอมแปลงได้ง่ายกว่า พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นใครจะรับผิดชอบ แสดงว่าในโลกมนุษย์หรือในประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นไม่ได้หรือ เรามีความรู้สึกว่าคนเข้านอกออกในทำเนียบฯเยอะ จึงต้องขอตรวจสอบซ้ำ ถามว่าใครเดือดร้อนอะไรหรือไม่ แต่ถ้าไม่เดือดร้อนก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหา อย่าคิดตั้งแง่ เพราะจะไม่มีอะไรที่สามารถทำได้เลย ต้องดูถึงความจำเป็น

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลพยายามกีดกันผู้สื่อข่าวบางคนไม่ให้เข้ามาทำข่าวในทำเนียบฯ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่มีใครมองเช่นนั้น เพราะข้าราชการจะมองโดยการเอาระบบเป็นตัวตั้ง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกติกา หากไม่มีบัตรประจำตัวที่สำนักโฆษกฯออกให้ ก็ต้องนำบัตรประจำตัวที่ตนสังกัดออกให้มาแลก เมื่อต้องการเข้ามาทำข่าวในทำเนียบฯ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัตรประจำตัวสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ประจำปี 2559 เดิมจะหมดอายุในวันที่ 31ธันวาคมนี้ และตามปกติสำนักโฆษกฯ จะเริ่มดำเนินการจัดทำบัตรใหม่ให้ในระหว่างธันวาคม – มกราคมของทุกปี ซึ่งกรณีการเรียกบัตรคืนที่เกิดขึ้นนั้น บรรดาสื่อมวลชนต่างตั้งข้อสังเกตไปในทิศทางเดียวกันว่า ผู้เกี่ยวข้องต้องการบีบไม่ให้ผู้สื่อข่าวบางคนมีสิทธิเข้ามาทำข่าวในทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากผู้สื่อข่าวบางรายที่เคยได้บัตรประจำตัว ไม่มีหนังสือรับรองสถานะจากต้นสังกัด ซึ่งเมื่อไม่สามารถออกบัตรให้ได้ ต่อไปก็ไม่สามารถเข้ามาทำข่าวในทำเนียบฯได้อีกต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image