มีชัย เผย กรธ.ดันโทษแรง ซื้อขายตำแหน่ง โทษถึงประหารชีวิต!

“มีชัย” ยัน โรดแมปเดิม ไม่ร่นลต. ติดดาบกกต. – ป.ป.ช. ล่าซื้อขายตำแหน่งรมต. วางโทษประหาร ปัด เตะตัดขาเพื่อไทย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการแก้ไขคำปรารถร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า จะแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญ ส่งกลับคืนไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เย็นนี้ กำหนดเวลานายกฯนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 30 วัน จะครบวันที่ 10 พฤศจิกายน ยังมีเวลา ส่วนที่พรรคการเมืองประเมินว่า การเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นกลางปี 2560 เร็วกว่าโรดแมปเดิมที่วางไว้ ก็ต้องไปถามพรรคการเมืองเอง ปฏิทินทุกอย่างยังเป็นตามกรอบเวลาเดิมที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนการลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ จะเสร็จกลางเดือนพฤศจิกายน โดยรูปแบบจะเหมือนตอนชี้แจงเนื้อหาก่อนทำประชามติ สำหรับตอนนี้กรธ.อยู่ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะเอาให้เสร็จร่างแรกสัปดาห์นี้ แล้วสัปดาห์หน้าต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. จากนั้นก็จะนำความเห็นจากที่รับฟังพรรคการเมืองและประชาชนมาพิจารณาประกอบอีกครั้ง

เมื่อถามถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง นายมีชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังพูดถึงเนื้อหากฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้มาก ข้อกำหนดดังกล่าง เรื่องระยะเวลาการหาสมาชิก คุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค ต้องกำหนดในบทเฉพาะกาล ที่จะเขียนได้ต่อเมื่อเนื้อหาช่วงแรกเสร็จ หลักการทำกฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.คือ ทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองต้องตรงไปตรงมา เป็นที่พึ่งของประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทำให้คนทุจริตการเลือกตั้งไม่มามีส่วนกับพรรค โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่ผ่านมาบางเรื่อง อย่างการจ่ายเงินให้หัวหน้าพรรคแลกตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะกำหนดโทษให้แรงถึงประหารชีวิตทางการเมือง ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่ง จะวางโทษประหารสำหรับคนเรียกเงิน ส่วนคนจ่ายให้มีโทษแรง โดยมอบให้กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบ ประชาชนสามารถฟ้องกกต.ได้ นอกจากนี้จะเขียนไว้ในกฎหมายป.ป.ช.ด้วย ถ้าปิดกันได้ก็ปิดไป แต่อย่าให้หลุดออกมา

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่า กฎหมายพรรคการเมืองของกรธ.จ้องลดทอนกำลังพรรคเพื่อไทย นายมีชัย กล่าวว่า เราไม่ได้เขียนเจาะจงใคร เราเห็นว่า ถ้าใครทำผิดก็ต้องโดนลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ไม่โดน คงต้องถามตัวเองกันว่ามีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่ กรธ.แค่ว่า พฤติกรรมเหล่านี้ดีหรือไม่ ถ้าอันไหนไม่ดีก็ห้าม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image