ครบ 30 วัน นายกฯขอให้ทีวีลดโทน ไม่หยาบคาย เถื่อน ตลกโปกฮา

นายกฯ เผย ครบ 30 วัน สถานบันเทิง ทีวีออกอากาศได้ปกติ แต่ไม่หยาบคาย โปกฮา ป่าเถื่อนๆ

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงมาตรการเกี่ยวกับสถานบันเทิงและการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์หลังครบ 30 วันการเสด็จสวรรคตว่า จะมีการปลดล็อคเรื่อยๆ และทุกคนเข้าใจสถานการณ์ดี โดยประเทศไทยมีเรื่องของการท่องเที่ยว การใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ต้องดูในเรื่องของความเหมาะสมและสถานที่การจัดงาน ทั้งพื้นที่ส่วนตัวและกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็น บนเกาะ และอื่นๆ โดยมอบหมายให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หารือกันเพื่อชี้แจงกันต่อไป แต่ขอร้องอย่าทำผิดกฎหมาย อย่าแต่งตัวไม่สุภาพในช่วงนี้ ส่วนการจัดงานในที่รโหฐานสามารถจัดได้ ทั้งศิลปินดาราสามารถแสดงได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบ ไม่หยาบคาย หรือแสดงให้เห็นวัฒนธรรมที่ไม่ดีงาม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อครบ 30 วัน สถานีโทรทัศน์สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นปกติได้ แต่ขอร้องให้ลดโทนลงในบางรายงาน เช่น เรื่องตลกโปกฮา เถื่อนๆ ขอให้ใช้วาจาสุภาพ เชื่อว่าสามารถทำได้ รัฐบาลเพียงขอความร่วมมือแต่ไม่ห้ามไปทั้งหมด ทั้งนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนงที่ให้ความร่วมมือ ในช่วงของการโศกเศร้าเสียใจ เผยแพร่พระราชกรณียกิจให้คนรุ่นหลังรับทราบ ว่าพระองค์ทรงทำอะไรไว้บ้าง และภาพของประชาชนที่เข้าถวายสักการะพระบรมศพก็ถือว่ามืดฟ้ามัวดิน อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้รวบรวมแล้วจัดทำเป็นหนังสือภาพของแต่ละวัน ว่าใน กทม. ต่างจังหวัดและต่างประเทศ บรรยากาศเป็นอย่างไร เพราะคนที่มาถวายความอาลัยไม่ได้ถูกบังคับ แต่ก็ยังมีผู้ไม่หวังดี จึงให้ช่วยกันบอกกล่าว เพราะคนส่วนใหญ่เห็นชอบ ตามกฎกติกาประชาธิปไตย เมื่อคนส่วนใหญ่ทำ คนส่วนน้อยก็ต้องยอม ไม่ใช่คนส่วนน้อยจะมาทำให้คนส่วนใหญ่ตามไปด้วย

“เวลานี้เป็นช่วงที่จะต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศ สังคมต้องเรียนรู้ว่าควรเป็นแบบไหนอย่างไร อย่าหลุดโลกกันอีกเลย วันนี้สถานการณ์เรียบร้อยดีขึ้น นี่คือสิ่งที่พระองค์ท่านพระราชทานมาให้เรา ท่านพระราชทานมาให้เราแบบนี้ บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ขอให้ทุกคนช่วยกันคิด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image