ตำรวจพม่าจัดกำลังเฝ้าซูจี หลังเจอขู่ฆ่าหากแก้รธน.เปิดทางเป็นผู้นำประเทศ

บีบีซีรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจพม่าเผยว่าได้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่หน่วยปฎิบัติการพิเศษไปให้การคุ้มครองนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี เป็นครั้งแรก หลังชายรายหนึ่งโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเป็นรูปตนเองถือปืนไรเฟิลพร้อมขู่จะลงมือสังหารซูจีหากมีการพักการบังคับใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อเปิดทางให้ซูจีขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีพม่า

 

แม้ชายดังกล่าวจะออกมาขอโทษในภายหลัง แต่ผู้บัญชาการตำรวจพม่ายืนยันว่าไม่สามารถรองรับความเสี่ยงใดๆ ที่จะเกิดขึ้นได้จึงต้องส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปให้การคุ้มครองซูจีที่บริเวณด้านนอกของบ้านพัก เนื่องจากซูจีมีทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวที่คอยดูแลอยู่แล้วระดับหนึ่ง
มีรายงานข่าวในระยะหลังว่าซูจีอาจตัดสินใจใช้เสียงข้างมากในสภาเพื่อให้มีการระงับมาตราในรัฐธรรมนูญที่ห้ามมิให้สตรีที่มีบุตรกับชาวต่างชาติขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อเปิดทางขึ้นสู่การเป็นผู้นำพม่า โดยมีรายงานว่าซูจีได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายพลมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารพม่าเพื่อขอเสียงสนับสนุนแล้ว เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยเสียงมากกว่าร้อยละ 75 ของที่นั่งในรัฐสภา ซึ่งกองทัพพม่ามีที่นั่งจากการแต่งตั้งอยู่ร้อยละ 25

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image