วุ่นหามชาวบ้าน20ราย เข้ารพ. หลังกินน้ำพริกงานศพ แม่ครัวเผลอใส่โซดาไฟ แทนเกลือ

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่โรงพยาบาลวังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ และ นายไพรัช ผมไผ ปลัดอำเภอวังเหนือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอวังเหนือ เข้าตรวจสอบที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลวังเหนือ  หลังพบว่า มีชาวบ้านต้นฮ่าง หมู่ 4 ต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ กว่า 20 คน ทยอยถูกตัวตัวเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลกันเป็นจำนวนมาก ทั้งชาย และหญิง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ โดยมีอาการคอแห้ง ปากแห้ง ตัวสั่น และบางรายมีอาการทั้งปวด และร้อนท้อง รวมถึงมีอาการอาเจียนออกมา  ทางแพทย์ และพยาบาลของห้องฉุกเฉิน ต้องเร่งช่วยเหลือด้วยการล้างท้องอย่างเร่งด่วน

จากการสอบถามทราบว่า ชาวบ้านทั้งหมดได้กินน้ำพริกในงานศพที่จัดขึ้นในหมู่บ้านเมื่อเช้าวันนี้ กระทั่งเกิดอาการ และทุกคนถูกทยอยนำตัวส่งมารักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือ โดยญาติชาวบ้านยังได้นำถุงที่ระบุว่ามีการเทใส่ไปอาหารที่รับประทานเข้าไปมาพร้อมด้วย เมื่อตรวจสอบดูพบว่าเป็นเกล็ดโซดาไฟ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอาการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางแพทย์กำลังให้การเร่งล้างท้อง และรักษา โดยพบว่า มีอาการสาหัสอยู่ 3 คน ที่กำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางแพทย์กำลังประเมินอาการว่า จะส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง เพื่อทำการผ่าตัดรักษาหรือไม่

นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ ที่เดินทางมาติดตามอาการของชาวบ้าน ได้ทำการสอบหาสาเหตุที่นำโซดาไฟลงผสมในอาหารครั้งนี้ ทราบว่า ที่บ้าน หมู่ 4 บ้านต้นฮ่าง ต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ ได้มีงานศพ ซึ่งเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ แม่ครัวในงานได้ไปซื้อของที่ตลาดสดในตัวอำเภอ เพื่อนำกลับมาประกอบอาหารมื้อเช้า เพื่อเลี้ยงผู้ที่มางานศพในช่วงเช้า และแม่ครัวที่ไปซื้อของได้หยิบซื้อโซดาไฟบรรจุถุงมาด้วย เพราะคิดว่าเป็นเกลือ ซึ่งขณะหยิบซื้อมาไม่ได้ทันสังเกต ก่อนนำมาเทใส่พริกแห้งที่กำลังคั่ว เพื่อนำไปตำเป็นน้ำพริกตาแดงเลี้ยงชาวบ้านภายในงานศพ ซึ่งเมื่อชาวบ้านรับประทานน้ำพริกที่มีสารโซดาไฟผสมเข้าไปแล้วนานประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง ชาวบ้านเป็นจำนวนมาก ก็เริ่มมีอาการ จึงพากันนำตัวส่งมารักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image