กอบกาญจน์ ชี้ยังอยู่ช่วง100วัน งานเทศกาลจัดได้ แต่งดรื่นเริง แนะคอนเสิร์ตจัดเพลงเพลงราชนิพนธ์

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมหรือประเพณีต่างๆ ในประเทศไทยยังคงเดินหน้าจัดงานต่อไป เช่น งานคริสต์มาส งานเทศกาลปีใหม่ งานตรุษจีน แต่ลักษณะของงานอาจจะไม่ได้มีการจัดงานแบบรื่นเริงมากนัก อย่างเช่น งานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (เคาต์ดาวน์) ที่จะยังคงมีกิจกรรมอยู่แน่นอน แต่จากการหารือกับกระทรวงวัฒนธรรมจะปรับให้เป็นงานเคาต์ดาวน์ในรูปแบบการสวดมนต์ข้ามปี และจะมีการส่งข้อมูลให้เป็นหนึ่งในที่สุดของโลก (กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด) ว่าเป็นงานที่มีประชาชนสวดมนต์ข้ามปีมากที่สุดในโลก โดยในปีที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปีกว่า 13 ล้านคนทั่วประเทศ และในสวดมนต์ข้ามปี ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ตั้งเป้าว่าจะมีประชาชนมาเข้าร่วมมากถึง 20 ล้านคน นอกจากนี้ ยังสนใจแนวคิดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เสนอให้มีการจุดเทียนแทนการจุดพลุในช่วงปีใหม่ แต่ก็จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

“กิจกรรมต่างๆ ต้องยังคงเดินหน้า อย่างงานดนตรีก็จะมีได้ แต่ก็อาจจะไม่ใช่ดนตรีที่จะต้องรื่นเริงมากเกินไป อาจจะเกี่ยวกับเพลงในพระราชนิพนธ์ หรือเสียงที่แสดงความครื้นเครง เพราะก็ยังอยู่ในช่วง 100 วัน อย่างล่าสุดที่มีการจัดงานร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีก็จัดได้ และมีประชาชนให้ความสนใจมาก และอีกนัยหนึ่งก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศด้วย เพราะประชาชนเดินทางเข้ามาถวาแสดงความอาลัยบริเวณรอบสนามหลวงเป็นจำนวนมาก และมีการใช้จ่าย จองห้องพักในโรงแรม” นางกอบกาญจน์กล่าว

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า กระทรวงยังได้ขอความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร่วมกันสื่อสารให้ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกยืนยันถึงตารางการท่องเที่ยวของประเทศไทยยังคงเดิม ประเพณีลอยกระทง การแข่งขันกีฬาระดับโลกยังคงมี โดยเน้นเรื่องการจัดงานอย่างเหมาะสม ตามประเพณี ขณะเดียวกันบริษัทการบินไทย (ทีจี) ยังได้มีการจัดทำวิดีโอเผยแพร่คำปฏิบัติตัวหากมาเที่ยวเมืองไทยในขณะนี้ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับทราบ อย่างไรก็ตาม ตนได้มีโอกาสพบกับเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ รวม 34 ชาติ และหอการค้าต่างประเทศในไทยอีกกว่า 10 ราย เพื่อสร้างความชัดเจน โดยสื่อไปว่า “Life goes on” เพื่อให้ความมั่นใจต่อโปรแกรมท่องเที่ยวของไทยว่ายังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม ไม่ได้มีการยกเลิกแต่อย่างใด และยังคงพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอมา

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังรัฐบาลประกาศให้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ แต่ขอให้อยู่ในความเหมาะสม ซึ่งในวันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นวันลอยกระทงพอดีนั้น ทาง ททท. ก็ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมจัดงานที่เน้นในเชิงวัฒนธรรม ตามประเพณีที่สืบต่อกันมา มากกว่างานรื่นเริง อย่างการประกวดนพมาศ การแสดงคอนเสิร์ต ตลอดจนการจุดพลุต้องงดกิจกรรมเหล่านี้ไปก่อน แต่จะมุ่งไปที่การแสดงเอกลักษณ์ ประเพณีอันดีงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นอีกมุมมองหนึ่ง ส่วนกิจกรรมอื่น ทั้งคริสต์มาส วันปีใหม่ ก็คงยังจัดเหมือนเดิม แต่การเฉลิมฉลองอาจไม่ทำให้ดูหวือหวา หรือครื้นเครงมากเกินไป อาจจะมีการแสดงคอนเสิร์ตได้ แต่อาจจะเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ ตลอดจนเพลงสุภาพๆ ตามความเหมาะสม

Advertisement

“เรื่องการจัดงาน ยอมรับว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถึงแม้รัฐบาลบอกว่าพ้น 30 วันไปแล้ว ให้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติได้ แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าในช่วง 100 วัน เรื่องความบันเทิงขอให้พองาม ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาเป็นงานๆ ไป แต่อย่างกิจกรรมที่เป็นสากล อย่างคริสต์มาส ปีใหม่ก็ยังคงต้องจัด แต่ปีนี้ก็อาจจะมีความพิเศษ สุภาพมากกว่าทุกปี เพื่อให้ทุกอย่างขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ส่วนเรื่องนับถอยหลัง ช่วงข้ามคืนวันที่ 31 ธันวาคมนั้น จะทำได้หรือไม่ ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน แต่ผมเองคิดว่าน่าจะทำได้ แต่ขอให้ลดความบันเทิงน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา” นายยุทธศักดิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image