กษัตริย์เลโซโทมอบผู้แทนแจกอาหารพสกนิกรที่สนามหลวง หวังสัมพันธ์สองประเทศยั่งยืนตลอดไป

สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 แห่งเลโซโท ซึ่งเสด็จมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระบรมมหาราชวังในวันที่ 2 พฤศจิกายน มอบหมายให้นายคิมเมตโซ มาตาบา รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงเลโซโทที่โดยเสด็จมาถวายสักการะพระบรมศพในไทยมอบอาหารให้กับผู้ที่มาสักการะพระบรมศพที่บริเวณเต็นท์ของกองทัพบกในท้องสนามหลวง โดยมีนายอภิชาติ สุดแสวง กงสุลกิตติมศักดิ์เลโซโทประจำประเทศไทย ร่วมกับหลักสูตรบริหารดุษฎีบัณฑิตการบริหารการพัฒนา มรภ.สวนสุนันทา และผู้แทนกองทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ

นายมาตาบากล่าวว่า รู้สึกดีที่ได้มาร่วมแจกสิ่งของให้กับคนไทยที่มาร่วมถวายสักการะพระบรมศพในวันนี้ และเห็นว่าเป็นเพราะพระบารมีของพระองค์ที่ทำให้คนจากทั่วประเทศมารวมกันอยู่ที่นี่ได้ด้วยความตั้งใจเดียวกัน เลโซโทได้นำเอาโครงการตามแนวพระราชดำริไปปรับใช้ในประเทศ โดยเฉพาะในภาคการเกษตรซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และจะมีการขยายโครงการไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศด้วย

“สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีเสด็จมาถวายสักการะพระบรมศพเพราะความผูกพันที่มี และต้องการแสดงให้เห็นว่าประชาชนและรัฐบาลเลโซโทต้องการให้ความสัมพันธ์ที่มีกับไทยยาวนานตลอดไป”นายมาตาบากล่าว

image

Advertisement

ด้านนายอภิชาติกล่าวว่า เดิมสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีตั้งใจจะมาพระราชทานสิ่งของให้กับประชาชนไทยด้วยตนเอง แต่เนื่องจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัยจึงมอบหมายให้รัฐมนตรีมาตาบามาเป็นผู้แทนพระองค์ เนื่องจากเมื่อพระองค์เข้าไปถวายสักการะพระบรมศพในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้และได้เห็นประชาชนไทยที่หลั่งไหลเข้าไปถวายสักการะจึงทรงห่วงใยความรู้สึกของคนไทย

“เดิมพระองค์ตั้งใจจะเสด็จเยือนไทยทันทีที่ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตแต่ด้วยเหตุผลด้านพิธีการและการที่ประเทศอยู่ห่างไกลจึงทำให้ไม่สามารถทำได้ตามพระประสงค์ แต่ก็รีบเสด็จมาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งยังตั้งพระทัยที่จะเสด็จมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพในปีหน้าอีกด้วย”นายอภิชาติกล่าว

ทั้งนี้สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีแห่งเลโซโทเคยเสด็จเยือนไทยเพื่อร่วมพิธีเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และได้เสด็จเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริที่ห้วยฮ่องไคร้ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จากนั้นจึงได้นำเอาโครงการตามแนวพระราชดำริไปปรับใช้ที่เลโซโท ซึ่งรวมถึงการนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ภายในประเทศซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image