สภา กทม.สะกิดผู้บริหารทำ ‘บีอาร์ที’ ให้เลี้ยงตัวเองได้ เผยขาดทุนปีละ 200 ล.

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายชยาวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาและทบทวนการดำเนินการโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการรถด่วนพิเศษบีอาร์ที 2 ชุด ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลเดิมพบว่า การเก็บค่าโดยสารที่ต่ำเกินไปส่งผลให้การดำเนินงานของโครงการรถด่วนพิเศษบีอาร์ที เมื่อหักรายรับยังขาดทุนมากถึงปีละ 200 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุของการเก็บค่าโดยสารที่ถูกนั้น เพราะเป็นนโยบายประชานิยมของฝ่ายการเมือง ดังนั้นก่อนที่สัญญาโครงการจะสิ้นสุดลงในวันที่ 10 เมษายน 2560 จึงต้องศึกษาถึงความเป็นไปได้อีกครั้ง

“สภา กทม.อยากให้โครงการรถด่วนพิเศษบีอาร์ทีดำเนินต่อไป เพราะเป็นระบบขนส่งมวลชนทางเลือกของคนกรุงเทพฯ แต่หากจะดำเนินการต่อไป โครงการนี้จะต้องสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระของ กทม. ซึ่งต้องให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้หาแนวทางการดำเนินงาน เพื่อไม่ให้ประสบภาวะขาดทุน” นายชยาวุธ กล่าวและว่า สภา กทม.ได้ให้ฝ่ายบริหารหาราคาค่าโดยสารที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ขาดทุนอีก โดยราคาค่าโดยสารที่การกรมขนส่งทางบกกำหนดคือ ไม่เกิน 19 บาทตลอดเส้นทาง ส่วนเรื่องการขยายเส้นทาง หากมีการดำเนินโครงการต่อนั้น อาจจะขยายเส้นทางไปยังถนนสีลม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนกรุงเทพฯ แต่จะเป็นสัญญาระยะสั้น 6 เดือน หรือ 1 ปี ไปก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image