สั่งทำจองคิวออนไลน์ เร่งผลักดันคนไร้บ้านตกค้างออกจากสนามหลวง เผยยอด 375 คน

“ศตส.” แจง ปิด ถนนรอบสนามหลวง เสาร์-อาทิตย์ นี้ แนะ ประชนชนเข้าถวายสักการะวันธรรมดา สั่งทำระบบจองคิวออนไลน์ พร้อมยกเลิกถ้าเกิดปัญหา ทยอย ส่งคนเร่ร่อน เข้าที่พักของ พม.

เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรณะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.)แถลงภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้ประชาชนที่เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพ มีจำนวนลดลงตามลำดับจากจำนวนเมื่อวันที่ 29-30 ตุลาคมที่ผ่านมา 3-4 หมื่น จึงอยากให้ประชาชนหมุนเวียนเข้ามาถวายสักการะในวันธรรมดาเพราะจะเกิดความสะดวก ทั้งนี้ในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์นี้ จะมีการปิดการจราจรโดยรอบสนามหลวงเพื่อบริหารจัดการให้มีความสะดวกมากขึ้น ส่วนการต่อคิวเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ยังคงยึดระบบคิวรวมแบบเดิม ส่วนที่มีหลายฝ่ายเสนอให้นำระบบอิเล็กทรอนิคส์หรือออนไลน์มาใช้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้จัดทำ ซึ่งต้องดูถึงความเสถียรและความปลอดภัย และยังต้องประเมินจำนวนประชาชนที่เดินทางเข้ามาด้วยว่า มีความเหมาะที่จะใช้ระบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามหากระบบที่จะใช้ทำให้เกิดปัญหา เช่น คนที่จองก่อนไม่ได้คิว แต่คนจองหลังกลับได้คิว ก็จะไม่นำมาใช้

“บริษัทเอกชนหรือองค์กรต่างๆ ที่ติดต่อขอคิวกลุ่มเป็นการเฉพาะ เราจะไม่รับ จะรับเฉพาะประชาชนโดยใช้ระบบคิวร่วมแบบเดิมเป็นหลัก และยืนยันกรณีที่มีการปล่อยข่าวว่า มีการจับตำรวจที่เรียกเงิน 3,000 บาท เพื่อให้ได้คิวพิเศษนั้น ทางตำรวจได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าไม่เป็นความจริง” นายสุวพันธุ์ กล่าว

นายสุวพันธ์ุ กล่าวว่า ส่วนการจัดในที่อยู่ในคนเร่ร่อนบริเวณโดยรอบสนามหลวงนั้น ทางกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.)โดยรอบพระบรมมหาราชวัง ได้สำรวจเมื่อคืนพบว่ามี 375 คน กอร.รส. ได้จัดทำประวัติและลงทะเบียนคนกลุ่มนี้แล้ว และได้ประสานกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เพื่อนำคนกลุ่มนี้ไปอยู่ในที่พักที่จัดเตรียมไว้ แต่มีบางส่วนไม่ยอมไปอยู่บ้านพัก ก็จะผลักดันให้ออกจากสนามหลวงต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image