‘ซีฮันเตอร์’ เรือโดรนกองทัพมะกัน

ภาพ-DARPA

“ซีฮันเตอร์” จริงๆ แล้วมีขนาดใหญ่โตเพียงพอที่จะมีลูกเรือที่มีชีวิตได้ แต่สำนักงานโครงการวิจัยก้าวหน้าด้านกลาโหม (ดาร์ปา) และสำนักงานเพื่องานวิจัยกองทัพเรือ ของสหรัฐอเมริกาออกแบบมาให้มันไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานมนุษย์แม้แต่คนเดียว จึงถือเป็นเรือลำแรกของโลกที่ถูกออกแบบมาเพื่อการปฏิบัติการทางทหารโดยอัตโนมัติหรือ “เรือโดรน” นั่นเอง

“ซีฮันเตอร์” ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ลาดตระเวนอัตโนมัติในท้องทะเลเพื่อค้นหาเรือดำน้ำและทุ่นระเบิด ภารกิจที่ซ้ำซาก กินพื้นที่กว้างและกินแรง แม้แต่สำหรับเรือรบขนาดใหญ่ซึ่งมีทหารเรือเต็มลำก็ตามที นอกจากนั้นยังสามารถปรับใช้เป็นเรือตรวจการณ์ได้โดยง่ายอีกด้วย เรือโดรนลำนี้ยาว 132 ฟุต (ราว 40.23 เมตร) ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์พร้อมอัลกอริธึมเฉพาะเพื่อการเดินเรือที่จะทำหน้าที่กำกับการเคลื่อนไหวของ “ซีฮันเตอร์” ให้สอดคล้องกับกฎการเดินเรือ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกับเรืออื่นๆ รวมถึงการปฏิบัติการให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาทางทะเลต่างๆ อีกด้วย

“ซีฮันเตอร์” สามารถเดินทางหลายพันไมล์กินเวลานานหลายเดือนได้ในแต่ละครั้งที่ออกปฏิบัติการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองปฏิบัติการจริงในทะเลหลวง คาดว่าจะประจำการได้ในปี 2018 นี้

หากประสบความสำเร็จ ดาร์ปาและสำนักงานเพื่องานวิจัยกองทัพเรือเตรียมผลิตโดรนเพื่อภารกิจเฉพาะอื่นๆ ตามออกมาในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image