‘อัศวิน’ สั่งปรับแผนเก็บขยะทั่วกรุง กำหนด11แนวปฏิบัติใหม่ เล็งผุดเตาเผาอีก 2 แห่ง

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการปรับเปลี่ยนแผนการจัดการขยะตกค้างของ 50 สำนักงานเขตทั่วกรุงเทพฯ ว่า ตามที่สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กำหนดแนวทางปฏิบัติโดยให้ประชาชนนำขยะไปทิ้งในจุดพักขยะช่วงเวลา 20.00-03.00 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าจัดเก็บตามเวลานัด แต่ยังพบว่ามีขยะตกค้างอีกจำนวนมาก ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งยกเลิกแนวปฎิบัติเดิม และกำหนด 11 แนวทางปฎิบัติใหม่

“แนวทางใหม่คือ 1.ถนนสายหลักเก็บขยะเวลา 5.30 น. 2.ถนนสายรองมีการสำรวจจุดเสี่ยงที่อาจมีขยะตกค้าง 3.จัดเก็บขยะจากตลาดสดทุกวัน 4.รวบรวมขยะชิ้นใหญ่ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อการระบายน้ำ โดยเก็บทุกวันอาทิตย์ 5.ให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์จุดพักขยะให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง 6.ขอความร่วมมือให้ประชาชนแยกขยะอันตรายและขยะรีไซเคิล 7.จัดระบบการคัดแยกขยะอันตรายและขยะรีไซเคิล โดยกำหนดให้มีการเก็บขยะอันตรายทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน หรือตามที่เขตกำหนด โดยมีระยะห่างกันประมาณ 15 วัน 8.ปิดมุ้งตาข่าย และคลุมขยะมูลฝอยทุกประเภทขณะที่มีการขนส่ง 9.กำชับผู้ค้าหาบเร่ให้ทำความสะอาดพื้นที่ 10.ทุกสำนักงานเขตจัดชุดเร่งด่วนเก็บขยะที่มีการทิ้งนอกเวลา และ 11.ผู้อำนวยการเขตบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” นางสุวรรณา กล่าว

วันเดียวกัน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวภายหลังไปตรวจศูนย์กำจัดมูลฝอยและโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูล ที่โรงขยะอ่อนนุช ว่า กรุงเทพฯ มีขยะวันละประมาณ 10,000 ตัน แต่มีขีดความสามารถในการกำจัดได้เพียง 7,000 ตัน ส่วนอีก 3,000 ตัน ต้องพักไว้ที่จุดขนถ่ายขยะ ทำให้เกิดปัญหาขยะตกค้าง ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.มีแผนสร้างเตาเผาเพิ่มอีก 2 แห่ง แบ่งเป็น อ่อนนุช 1 แห่ง และ หนองแขม 1 แห่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image