ช้างอยุธยาซ้อมใหญ่เต็มยศ เตรียมเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ที่พระบรมมหาราชวัง

ช้างอยุธยา 10 เชือก ซ้อมใหญ่เต็มยศเตรียมเข้าถวายสักการะ พระบรมศพ ขณะที่ควาญช้างฝึกหัดชาวต่างจะไปร่วมในขบวนแถวด้วย

วันที่ 5 พฤศจิกายน 59 นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล พร้อมด้วยวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้นำช้างมงคลงางาม จำนวน 10 เชือก มาซ้อมใหญ่ ตรงเพนียดหลวงคล้องช้าง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา หลักจากช้าง 10 เชือก และควาญช้างรวม 200 คน กำหนดเดินไปถวายสักการะ พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ที่พระบรมมหาราชวัง

โดยช้างทุกเชือก ได้ฝึกซ้อมด้วยการ แต่งกายชุดคชอาภรณ์สีดำ ลักษณะช้างศึก ร่วมกับควาญช้าง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่แต่งกายเป็นทหารโบราณชุดสีดำ มีพลายวัง นำหน้าขบวน เพื่ออัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระองค์ท่าน กับพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ ซึ่งเป็นพระยาช้างเผือกประจำรัชกาล

ส่วนช้างอีก 9 เชือก ตามกำหนดการจะเดินแถว จากหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ในเวลา 09.09 น.ของวันที่ 8 พฤศจิกายน ไปยังพระบรมมหาราชวัง ด้วยท่าเดินยกขาหน้าสูง พร้อมชูงวง อันเป็นท่วงท่าเดินที่สง่า จากนั้นจะไปยืนแสดงความอาลัย และหมอบกราบ

Advertisement

อย่างไรก็ตามถือว่า การซ้อมใหญ่มีความสมบูรณ์แบบ และพบว่านอกจากควาญช้างชาวไทยแล้ว ยังจะมีชาวต่างชาติ ทั้งชาวยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ที่เดินทางมาเรียนรู้นานหลายปี เพื่อฝึกฝนเป็นควาญช้างตามแบบฉบับโบราณของไทย ซึ่งไปร่วมในขบวนด้วย

37

39

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image